KHO THƯ VIỆN 🔎

Namnghiencuu phathoc

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         340 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Namnghiencuu phathoc

Namnghiencuu phathoc

edward conze$N11ỪNGNGHIÊN CỬU PHẬT HỌCTRONG BA MƯƠI NĂMThích Nhuận Châu dịchNhững nghiên cứu Phật học trong 30 nâỉnVÀI DÒNG VÈ TÁC GIẢEdward Conze (19

Namnghiencuu phathoc 904-1979)Giới Phật tư và nhưng người quan tâm đến Phật học ớ miền Nam trước 1975, nhất là giới sinh viên Đại học Vạn Hạnh và Văn Khoa Huế, Sài gòn, ch

ác ai cùng quen thuộc với lên tuồi nầy qua (ác phẩm Buddhism-ỉts Essence and Development; dược chuyển ngừ sang liếng Viộl do Chân Pháp Nguyễn Hừu Hiệu Namnghiencuu phathoc

, mội gương mặt nòi bật của khung trời Vạn Hanh hồi dó, với nhan dề Tinh hoa và sự phái triên của Dạo Phật. Trong suối gần 25 năm sau, chúng ta ít thấ

Namnghiencuu phathoc

y ban dịch nào cua E. Conze xuất hiện, nhưng sự cống hiến cua ỏng trong lình vực nghiên cửu Phật học không dừng lại ở những gi chúng ta biết được một

edward conze$N11ỪNGNGHIÊN CỬU PHẬT HỌCTRONG BA MƯƠI NĂMThích Nhuận Châu dịchNhững nghiên cứu Phật học trong 30 nâỉnVÀI DÒNG VÈ TÁC GIẢEdward Conze (19

Namnghiencuu phathoc ờ phong cách của một nhà nghiên cửu, một học giâ tinh thông, mà ông dã tiến rất xa, vượt qua các học giả cùng thời với ông và nối tiếng trên nhiều lì

nh vực, dê thực sựE. Conzelàm một hành giã the nhập. Điều nầy thê hiện qua những trang khảo cứu cùa ông, khi đẻ cặp đến phần uyên áo cửa tư tường, ông Namnghiencuu phathoc

bao giờ cùng giữ một tinh thần tôn kính đúng mực, không bao giờ có sự phe phán thiên lệch dựa trên tư kiến. Chúng ta đề ý qua nhưng vấn đề ông trình

Namnghiencuu phathoc

bày trong tập sách mong nầy, khi đề cấp đến những vấn đề tế nhị như Tiểu thừa, Đại thừa, ông không bao giờ có ý phê phán chu quan, hoặc nói theo những

edward conze$N11ỪNGNGHIÊN CỬU PHẬT HỌCTRONG BA MƯƠI NĂMThích Nhuận Châu dịchNhững nghiên cứu Phật học trong 30 nâỉnVÀI DÒNG VÈ TÁC GIẢEdward Conze (19

Namnghiencuu phathoc ách lý giải rất sáng suốt, linh le dê người dọc không bị rơi vào sự hiểu lầm, không nhìn đạo Phật bàng định kiến hoặc hiểu bàng khái niệm.Tuy nhiên, ô

ng cùng có nhùng nhận xét rất sâu sắc và táo bạo, như khi ông nhận định về Thân Loan, người xiên dương Tịnh độ Chân tông Nhật Ban, và sự đối chiếu với Namnghiencuu phathoc

phương pháp hành trì cua Phật giáo Thượng toa bộ ớ Tích lan:“Chù nghĩa duy /ý chinh thống cùa Phật giáo lích Lan có cái nhìn về dạo Phật von như bị c

Namnghiencuu phathoc

ắt xén và bân cùng hoá như tỉnh chát duy tín ngường (Ịìdeism) cua Thán ĩ.oan, va không ngâu nhiên mà ca hai (Thán ĩ .oan và Phật giáo Tích Lan) dều dư

edward conze$N11ỪNGNGHIÊN CỬU PHẬT HỌCTRONG BA MƯƠI NĂMThích Nhuận Châu dịchNhững nghiên cứu Phật học trong 30 nâỉnVÀI DÒNG VÈ TÁC GIẢEdward Conze (19

Namnghiencuu phathoc à chuyên tâm tu lập dao Phật thài sự như một hành già. Đó là thời gian ông đà thực hành theo tinh thần cua ngài Phật Ầm (Buddhaghos a) trong luận giãi

mang3Những nghiên cứu Phật học trong 30 nămtính chỉ nam dối với Phật giáo Nguyên thuỷ là Thanh tịnh dạo luận (Visuddhìmarga), mà trong thời gian chiế Namnghiencuu phathoc

n tranh, ông dà sống và tu tập thiền định trong một chiếc xe lưu động caravan tại khu rừng New Forest. Ông đà áp dụng phương pháp thiền tập theo sự hư

Namnghiencuu phathoc

ớng dẫn cua Ngài Phật Ảm qua bộ luận Hầy và ít nhiều đà dọl dược một vài mức dộ khả quan trong kinh nghiệm hành thiền. Ong chia XC cảm nhận của mình v

edward conze$N11ỪNGNGHIÊN CỬU PHẬT HỌCTRONG BA MƯƠI NĂMThích Nhuận Châu dịchNhững nghiên cứu Phật học trong 30 nâỉnVÀI DÒNG VÈ TÁC GIẢEdward Conze (19

Namnghiencuu phathoc oạn một trong những tác phẩm đạo học vì đại nhất cua loài người. Nếu phai chọn một cuốn sách độc nhất đê mang theo với mình ra một hoang đao thì đây s

è là cuốn sách cùa tôi” (...Like all human authors. Buddhaghosa has his faults. But these are minor irritants, and he has composed one of the greatest Namnghiencuu phathoc

spiritual classics of mankind. Tf Ĩ had to choose just one book to take with me on a desert island, this would be my choice) ”Và người dà có ảnh hườn

Namnghiencuu phathoc

g lên tâm thức ông nhiều nhất, như dê lạo một lực phóng cho ông den chân trời cao rộng đấy vinh quang nầy chính là D.T. Suzuki, sự tiép xúc ý nghía đầ

edward conze$N11ỪNGNGHIÊN CỬU PHẬT HỌCTRONG BA MƯƠI NĂMThích Nhuận Châu dịchNhững nghiên cứu Phật học trong 30 nâỉnVÀI DÒNG VÈ TÁC GIẢEdward Conze (19

Namnghiencuu phathoc Edward Conze dà cống hiến trọn dời mình cho Phật Giáo, nôi bặt nhất là phiên dịch và chú giâi Kinh Bát Nhã. Chúng la thấy dược linh thần dó qua lời d

ề lặng D.T Suzuki nhân kỳ niệm sinh nhật thứ 90 của ông trong lác phẩm The Development of Prajhãpãrơmitã Thought, do Yamagucchi biên tặp, ấn hành ở Ky Namnghiencuu phathoc

oto4E. Conzenăm 1960.Sau nay, sự ngưỡng mộ dầy tinh thần tri ân dó dã làm cho hai người gắn két với nhau dể tạo ra dược nhiều hoa trái, đó là sự cộng

Namnghiencuu phathoc

tác đè hình thành tác phẩm On Indian Mahãyãna Buddhism, hoàn thành năm 1968.Chúng ta nghe một người cùng thời với Conze, Tiến sĩ Arthur Waley nhận địn

edward conze$N11ỪNGNGHIÊN CỬU PHẬT HỌCTRONG BA MƯƠI NĂMThích Nhuận Châu dịchNhững nghiên cứu Phật học trong 30 nâỉnVÀI DÒNG VÈ TÁC GIẢEdward Conze (19

Namnghiencuu phathoc ôn lien kết những câu hòi này với lịch sử và với thực tại.”Vồ văn hộ Bál-nhà, Edward Conze là người có thấm quyền hàng dầu về Kinh Bát Nhà (Mahãprajan

apãramilã Sũ tra). Trong lác phẩm “Wisdom Books" ông nói vẻ những kinh sách dung chứa lất cả những giáo lý cốt lũỵ cùa Đại Thừa mà trong nhiều thế kỳ Namnghiencuu phathoc

đà được phổ biến ở Tiling Hoa, Nhật Ban, Mông Cô và Tây Tạng. Ông làm cho những giáo lý này dễ hiểu bàng cách giai thích tất ca những nr ngừ và đa số

Namnghiencuu phathoc

những luận diêm trong Kinh Kim Cương (Diamond Suíra) và Tâm Kinh Bát Nhà (Heart Sutra). Các nhà nghiên cứu Phật Giáo nói rằng “dâỵ là chiếc chìa khóa

edward conze$N11ỪNGNGHIÊN CỬU PHẬT HỌCTRONG BA MƯƠI NĂMThích Nhuận Châu dịchNhững nghiên cứu Phật học trong 30 nâỉnVÀI DÒNG VÈ TÁC GIẢEdward Conze (19

Namnghiencuu phathoc which was once the concern of every creative thinker), òng là giáo sư Ân Độ học ở Đại học Washington. Ông cỏ công trong việc thiết lặp một chương trì

nh Tiến sì Phật Học. Dù thế nào di nữa, thành quả thực sự cùa ỏng trên hai mươi năm sau dó là phiên dịch và sớ giải hoàn tắt 305Những nghiên cứu Phật Namnghiencuu phathoc

học trong 30 nỗnikinh sách các loại thuộc hộ tư tường Bát-nhà, kể cả hai bàn kinh quan trọng nhất cùa Đại thừa Phật giáo là Bát-nỉiă Tâm kinh (Hr đaỵa

Namnghiencuu phathoc

) và Kinh Kim Cang.Trong hai thập niên sáu mươi và bày mươi, ông dà di diễn thuyết ờ nhiều trường Đợi học ớ Mỹ, và ông dã được các sinh viên nhiệt liệ

edward conze$N11ỪNGNGHIÊN CỬU PHẬT HỌCTRONG BA MƯƠI NĂMThích Nhuận Châu dịchNhững nghiên cứu Phật học trong 30 nâỉnVÀI DÒNG VÈ TÁC GIẢEdward Conze (19

Namnghiencuu phathoc âu, tiếp sức cho còng trình bậc Thầy đi trước là Suzuki. Ông nói về Phật giáo Âu Châu như sau: “Các nhà truyền giáo Dòng Ten (Jesuit) cửa Ky-tô giáo t

rong the kỷ 17 và the kỷ 18 dà biết khá chính xác về dao Phật Trung Hoa và Nhật Bân, nhưng một triết gia người Đức, Athur Schopenhauer, Là người dầu l Namnghiencuu phathoc

ien làm cho Âu Châu biết về Phật giáo như một tín ngường sống thực. Không biết gì về kinh sách Phật Giáo, clìi được hướng dẫn bơi triết lỷ cua Kant, m

Namnghiencuu phathoc

ột ban dịch tiếng La Tinh ừr một ban dịch tiếng Ba Tư cua Áo nghía thư (Upanis ad) cua Án Độ giáo và sự thất vọng với cuộc dời, den năm 1819, Schopenh

edward conze$N11ỪNGNGHIÊN CỬU PHẬT HỌCTRONG BA MƯƠI NĂMThích Nhuận Châu dịchNhững nghiên cứu Phật học trong 30 nâỉnVÀI DÒNG VÈ TÁC GIẢEdward Conze (19

Namnghiencuu phathoc do dó có khuynh hướng rất giống tinh thần từ bi cua Đạo Phật. Những ý tương cùa Schopenhauer được trình bày một cách sống động và dề đọc đà có anh hư

ơng lớn ở Lục địa Âu Châu. Richard Wagner đà có ấn tượng mạnh mè với giáo lý Phật giáo và trong những năm gần dây Albert Schweitzer sống một cuộc dời Namnghiencuu phathoc

giống Schopenhauer dà dề ra”.6

edward conze$N11ỪNGNGHIÊN CỬU PHẬT HỌCTRONG BA MƯƠI NĂMThích Nhuận Châu dịchNhững nghiên cứu Phật học trong 30 nâỉnVÀI DÒNG VÈ TÁC GIẢEdward Conze (19

edward conze$N11ỪNGNGHIÊN CỬU PHẬT HỌCTRONG BA MƯƠI NĂMThích Nhuận Châu dịchNhững nghiên cứu Phật học trong 30 nâỉnVÀI DÒNG VÈ TÁC GIẢEdward Conze (19

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook