Sach s ca b final
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Sach s ca b final
Sach s ca b final
1LỜI NÓI ĐĂUTrong một cuộc tọa đàm bàn về chuyện dạy và học lịch sử cùa con trè thời nay, có người đã nói: “...lịch sử đòi hỏi người học phải thật sự Sach s ca b final say mê, chịu khó sưu tầm, cóp nhặt, lưu trữ. đối chiếu thật cân thận, tì mì,...”.Tôi không đông tình với quan điếm này, nghe có vè công phu quá. Vì việc học nó khác với nghiên cún. phài làm sao mà học như chơi, chơi như học thì mới học được.Tôi vốn không giỏi lịch sừ, nhưng lại thích nhất là lịch s Sach s ca b final ử nước nhà.Thuở nhỏ, bọn tré chúng tôi ngoài mấy trò chơi dân gian thì chì biết lấy đọc sách làm thú vui, nhất là chuyện cô tích, thân thoại hay lịchSach s ca b final
sử. Hôi đó thì sách báo cùng không phài dẻ kiếm , hé đứa nào có được quyến sách mới là lại dành nhau đọc ngãu nghiên . Có lân tôi bị quở mắng vì tội “1LỜI NÓI ĐĂUTrong một cuộc tọa đàm bàn về chuyện dạy và học lịch sử cùa con trè thời nay, có người đã nói: “...lịch sử đòi hỏi người học phải thật sự Sach s ca b final uá tang.Nhưng cũng nhờ đó mà mấy năm học phố thông, các bài thi kiếm lịch sù’ hay địa lí, tôi đêu vượt qua nhẹ nhàng đơn giản như mấy trò chơi dân gian vậy.Nay thấy các cháu đi học, đi thi môn lịch sử sao mà nặng nề, khó khăn quá. Có thế các cháu phải chịu nhiều áp lực như thời gian, môn học, thành Sach s ca b final tích thi cù’ và đủ thứ lí do khác nừa. Việc này các nhà chuyên môn và báo chí đà nói nhiêu, bàn nhiêu. Tôi không dám bàn tới,có điều tôi thấy : nay sáSach s ca b final
ch và tài liệu thì có nhiều, nhưng hình nhu’ ai thích gì viết cái đó, biêt gì viết nãy, mồi người một mãng, một đê tài.hay một đoạn, thậm chí một mãu 1LỜI NÓI ĐĂUTrong một cuộc tọa đàm bàn về chuyện dạy và học lịch sử cùa con trè thời nay, có người đã nói: “...lịch sử đòi hỏi người học phải thật sự Sach s ca b final hông”. Học trò thì cùng do áp lực quá nên “đoạn bò, đoạn học, đoạn đọc, đoạn không”. Vì thế mà khi đi thi thì nhâm làn lung tung cả lên. Việc này ví như thò tay vào bị lấy đô, mò dược củ khoai biết củ khoai, mò được cù ấu biết cù ẩu. Thôi thì trong bị nhiều cù quá, chả biẽt đường nào mà lân. Vì lè đ Sach s ca b final ó mà tôi mạo muội viết ra đây nhùng gi đà học dược, đọc được, sun tầm được rồi châp nối lại cho có đầu có đuôi, có trước có sau và tạm gọi là “tóm lượSach s ca b final
c lịch sử các triều đại phong kiên Việt Nam”.2Mục đích (ôi viết là đẽ cho con cháu (rong nhà, nẽu rành rỏi (hì đọc chơi, chứ không phải đẽ học. Bởi th1LỜI NÓI ĐĂUTrong một cuộc tọa đàm bàn về chuyện dạy và học lịch sử cùa con trè thời nay, có người đã nói: “...lịch sử đòi hỏi người học phải thật sự Sach s ca b final sao thì đây cũng là chút tình cảm và trách nhiệm của tôi đõi với con cháu. Hy vọng là con cháu sè vui vè đón nhận, phân nào giúp ích cho việc học cùa mình.Vì là tài liệu tóm lược nên không thẽ đầy đủ được. Còn nhiêu địa danh, con người lịch sử, thời khâc lịch sử, trận đánh lịch sử không thẽ nêu ra đ Sach s ca b final ược. Rất mong người đọc thông câm.Thành phố Hô Chí Minh, ngày tháng 4 năm 2017Đinh Hông Nguyên34Chương 1: CỘI NGUỒN ĐÃT NƯỚC CON NGƯỜI VIỆT NAM1NguồnSach s ca b final
gốc người Việt cõTheo các tài liệu lịch sử đê lại thì người Việt trước đây bẳt nguôn từ một bộ tộc người ờ vùng Phúc Kiến ( Phúc Kiến về sau bị người 1LỜI NÓI ĐĂUTrong một cuộc tọa đàm bàn về chuyện dạy và học lịch sử cùa con trè thời nay, có người đã nói: “...lịch sử đòi hỏi người học phải thật sự Sach s ca b final ng, nhưng họ là (ừ phương Bổc tràn xuống chứ không phải tô tiên người Việt. Vì vậy, đừng làm tường người Hán hay Màn là tố liên người Việt.Trong quá trình di cư, họ theo hướng bay cùa loài chim Lạc mà đi. Đây là loài chim mạnh mè , bay cao, bay xa không biết mỏi. Vê mùa đông, chim lạc bay về phương Sach s ca b final Nam di trú. Cư dân Việt đã so sánh họ như loài chim Lạc và lấy nó làm vật tõ. Từ đó hình thành nên bộ tộc Lạc Việt. Hình tượng chim Lạc được thê hiệnSach s ca b final
trên mặt trống dõng và các vật dụng cùa người Việt mang tính biẽu tượng sau này.Ban đâu người Lạc Việt định cư ở khu vực phía bắc nước ta bây giờ, sau1LỜI NÓI ĐĂUTrong một cuộc tọa đàm bàn về chuyện dạy và học lịch sử cùa con trè thời nay, có người đã nói: “...lịch sử đòi hỏi người học phải thật sự Sach s ca b final Việt Thường ( Quàng Bình ). Còn với các bộ lạc người Anh Đô Nê Diêng, một số hòa nhập với người Việt, sõ còn lại lùi dân vào phía Nam sinh sõng. Vẽ sau tập hợp lại lập nên nhà nước Chiêm Thành vào khoáng thế kỳ thứ VI, địa giới tù’ Phú Yên đến Quàng Bình ngày nay.2Cộng đồng các dân tộc Việt NamHiện Sach s ca b final nay, nước ta có khoáng 60 dân tộc khác nhau cùng sinh sống. Trong đó người Kinh chiếm đá sõ. Sau đó là các dân tộc khác như Thái, Mường,Tày, Nùng, DaSach s ca b final
o, Mán, H’Mông, Sán Dìu, Cao Lan, Lô Lô, Hà Nhì, Pu Péo,.v.v. Ờ phía Bắc. Người Chăm, Ê Đê, Gia Rai, Ba Na, Cơ tu, Chân Ro, .v.v. ở miên Trung và Tây 1LỜI NÓI ĐĂUTrong một cuộc tọa đàm bàn về chuyện dạy và học lịch sử cùa con trè thời nay, có người đã nói: “...lịch sử đòi hỏi người học phải thật sự Sach s ca b final chiến tranh hoặc giao thương mà đến sau này.53Quốc hiệu qua các thời kỳVĂN LANG : (hời kì các vua Hùng ( 2671 - 258 TCN )ÂU LẠC : thời kỳ Thục An Dương Vương ( 257 - 200 TCN )VẠN XUÂN : thời kỳ Lý Nam Đẽ ( Lý Bí) ( 544 SCN - 602 SCN )ĐẠI CỒ VIỆT : thời nhà Đinh và Tiền Lê ( 968 - 1054)ĐẠI VIỆT: (hời Sach s ca b final kỳ Lý - Trần ( 1055 - 1400 )1LỜI NÓI ĐĂUTrong một cuộc tọa đàm bàn về chuyện dạy và học lịch sử cùa con trè thời nay, có người đã nói: “...lịch sử đòi hỏi người học phải thật sự 1LỜI NÓI ĐĂUTrong một cuộc tọa đàm bàn về chuyện dạy và học lịch sử cùa con trè thời nay, có người đã nói: “...lịch sử đòi hỏi người học phải thật sựGọi ngay
Chat zalo
Facebook