KHO THƯ VIỆN 🔎

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         213 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

BỌ GIÁO DỤC VA DAO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI........S3*ca.......Nguyễn Việt HùngCÔNG THỦC TRUYẺN MIỆNGTRONG SỬ THI - OTGTÓM TÁI 1,1 ÁN ÁN TIÉN

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong N sĩ NGỮ VĂNHÀ NỘI. NĂM 2011MỞ ĐẦU2I. Li DO CHỌN DÈ TÀI1. Su thi là một thê loại giàu giá tri bậc nhất trong kho tâng văn học. vãn hóa dân gian. Việc

sưu tầm. nghiên cứu giứi thiệu sữ thi ờ Việt Nam được bat đầu từ nhừng năm 20 của the ki XX. với công lao đầu liên của những người Pháp (năm 1927. côn Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

g sứ người Pháp - Sabatier - công bố sù thi Dăm Sởn bằng tiếng Pháp). Từ đó, hơn 80 năm qua. nhửng nhà nghiên cứu văn hóa. văn học dân gian Việt Nam d

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

à không ngửng tim tòi. phát hiện và nghiên cứu các giá trị cùa sư thi o Việt Nam. Có nhiều tác phàm sữ thi của nhiêu lộc người ờ các địa phương (chú y

BỌ GIÁO DỤC VA DAO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI........S3*ca.......Nguyễn Việt HùngCÔNG THỦC TRUYẺN MIỆNGTRONG SỬ THI - OTGTÓM TÁI 1,1 ÁN ÁN TIÉN

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong m dầu tu cua Nhâ nước cho Dự ãn “Điều tra. sưu lâm. bão quân, biên dịch và xuàl bân Kho làng sữ thi rây Nguyen" (2001-2007). số lượng tác phàm sư thi

Tây Nguyên nôi chung vã su thi - or ndro \ng cua người Mơ Nồng nói riêng đà được sưu tâm và giới thiệu. Năm 2005, trong báo cáo Sơ kết ba năm thực hiệ Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

n Dự án. tác gia Ngô Đúc Thịnh dà khẳng dịnli giá trị cua nhùng di săn vãn hoá linh thân đó: “Ngoài sù thi cùa các dân lộc Ẽ De, Ba Na đà được bicl đe

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

n lừ trước ihì nay đà phái hiện được sứ thi, thậm chí với số lượng lớn ớ các dân lộc Mơ Nông, Raglai, Xliêng, xê Dăng, Chăm Hroi, Gia Rai... Dặc biệt,

BỌ GIÁO DỤC VA DAO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI........S3*ca.......Nguyễn Việt HùngCÔNG THỦC TRUYẺN MIỆNGTRONG SỬ THI - OTGTÓM TÁI 1,1 ÁN ÁN TIÉN

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong Na và Dông cũa người Xê Đãng, mồi bộ bao chửa trên dưới 100 tác phàm. Những bộ sư thi lien hoàn trcn sè được sưu lâm, bô sung Irong ihời gian lới. Di

êu này khiên cho các bộ sù thi kê trẽn dửng vào loại các bộ sử thi có dộ dài nhất thế giới, như Ramayana của Ăn Dọ, ('ách Tát Nhĩ (rày l ạng), Giang ( Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

'ách Nhĩ (Nội Mông)...”[TL69JSử thi Mơ Nông (người bân tộc gọi là of ndro'ng, theo cách sử dụng thuật ngừ kép chi thế loại là sử thi - or ndro\ng) là

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

một hiện tượng vãn hoá nghệ thuật dặc biệt, trước hết vì khối lượng đồ sộ với trừ lượng hơn 200 tác phẩm, trong đó đà xuất bân hơn 40 tác phầm (xem ph

BỌ GIÁO DỤC VA DAO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI........S3*ca.......Nguyễn Việt HùngCÔNG THỦC TRUYẺN MIỆNGTRONG SỬ THI - OTGTÓM TÁI 1,1 ÁN ÁN TIÉN

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong hàng trăm tác phàm, kể về hàng trăm sự việc, chiến công cùa nhân vật trưng lâm Tiăng, trong mối quan hộ với bon Tiăng anh hùng và hệ thống các nhàn v

ật khác. Như vậy, chúng ta có một tập đại thành sư thi Mơ Nòng - of ndro'ng không lồ. thuật ngừ khoa học gọi là sứ thi phổ hệ. Dặc biệt, nhùng tác phẩ Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

m trường thiên lự sự đó vần được lưu giữ trong “đau khôn người già”, được diễn xướng trong dời sống cộng dồng, thậm chi những nghệ nhân nổi bật như Đi

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

êu Klung có thỏ hál-kc hon 100 lác phàm với hàng tràm nghìn câu they, nghệ nhân Điêu Klứt có thể hát-kế hơn 20 tác phàm...Ben cạnh sự khó khăn cùa việ

BỌ GIÁO DỤC VA DAO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI........S3*ca.......Nguyễn Việt HùngCÔNG THỦC TRUYẺN MIỆNGTRONG SỬ THI - OTGTÓM TÁI 1,1 ÁN ÁN TIÉN

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong phai nhiều khó khản ớ các phương diện: dánli giá. thầm dịnli các tãc phầm dó như thế nào? Việc xem một tác phàm có phai sư thi hay không cùng gặp nhiề

u lúng túng. truyền thống li luận cùa các nước phưcmg rây VC thể loại sư thi dà khiến nhiều nhà sưu tầm. nghiên cứu dánli giá dè dặt vể nhùng tãc phâm Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

mới được phát hiện ỡ rây Nguyen. Nhùng quan niệm sữ thi cúa hệ thông lí luận, mì học phương Tày. về cơ bán dược hĩnh thành trên cơ sơ tư liệu sir thi

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

cò đại Hi l.ạp mà cứ mỏi một phát hiện sứ thi cúa the giới (như Kaỉêvala của Phần Lan) thì lại ít nhiều làm thay đối nhận thức cùa giới khoa học. I .

BỌ GIÁO DỤC VA DAO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI........S3*ca.......Nguyễn Việt HùngCÔNG THỦC TRUYẺN MIỆNGTRONG SỬ THI - OTGTÓM TÁI 1,1 ÁN ÁN TIÉN

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong dụng phổ biến vào việc khám phá bán chất cúa tho ca truyền miệng, nhất là sử thi, trong đó các khái niệm còng cụ như “công thức truyền miệng - chu dề

- bối canh diễn xướng" tro thành phương tiện quan trọng đe lìm hiều bán chât thám mì cùa the loại, đặc biệt là khám phá quá trinh hình thành tác phẩm Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

sư thi truyền miệng như thế nào. Trên thực tế. nghệ nhân diễn xướng sứ thi sáng tạo nên lác phàm truyền miệng bang cách chap dính nlìừng công thức tr

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

uyền miệng có sần trong vốn ngôn tir truyền miệng cua tộc người Do đó, chúng tôi lựa chọn đe tài "('ồng thức truyền miệng trong sừ thi - ot ndro\ng”,

BỌ GIÁO DỤC VA DAO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI........S3*ca.......Nguyễn Việt HùngCÔNG THỦC TRUYẺN MIỆNGTRONG SỬ THI - OTGTÓM TÁI 1,1 ÁN ÁN TIÉN

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong xướng sử thi (performing envirement).4Năm 2008, Viện Khoa học xà hội Việt Nam đã phối hợp với ủy ban Nhân dân linh Đắc LẮc tố chức Hội tháo Quốc tể về

sử thi. Tham dự Hội thào có hơn 100 đại biêu cua Việt Nam và 18 đại biêu nước ngoài đến từ Trung Quốc. Đài Loan. Nhật Bân. Án Độ, Thái Lan. Lào. Hội Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

tháo đà giới thiệu được với bạn bê quoc te Kho tàng sữ thi Việt Nam đô sộ với 75 tác phầm mới in bô sung vào vòn sữ thi của dân tộc. dồng thời khằng d

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

inh vị tri cùa sứ thi Việt Nam nói chung và sư thi Tây Nguyên nói riêng trong lông thè bức tranh sứ thi Châu A cùng như thê giới. Do dó. nliừng công t

BỌ GIÁO DỤC VA DAO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI........S3*ca.......Nguyễn Việt HùngCÔNG THỦC TRUYẺN MIỆNGTRONG SỬ THI - OTGTÓM TÁI 1,1 ÁN ÁN TIÉN

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong lộc Việt Nam đen Víh những người quan lâm trong và ngoài nước.2. Sư thi lã một thế loại dược giang dạy trong trường Đại học vã Trung học phô thông. N

hiều vấn dể ctia việc nghiên cứu và giang dạy thê loại này trong nhà trường đang hướng tới việc licp cận các thành lựu của ngành nghiên cứu vãn hóa, v Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

ãn học dân gian. Vi thế, việc nghiên cứu dặc điềm cùa hệ thống thâm mỹ - còng thức truyền miệng trong sữ thi là cách liêp cận thi pháp học mang lính h

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

ệ thòng, nhằm khám phá nhùng giã trị vãn học - vãn hóa cua loại hình ot ndro ng. Nhìrng kêl quả nghiên cửu có thê ứng dụng trong giáng dạy sử thi tron

BỌ GIÁO DỤC VA DAO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI........S3*ca.......Nguyễn Việt HùngCÔNG THỦC TRUYẺN MIỆNGTRONG SỬ THI - OTGTÓM TÁI 1,1 ÁN ÁN TIÉN

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong t the ki nay nhung lịch sử sưu lâm. nghiên cứu sứ thi ot ndro\ng mới chi diễn ra trong khoáng hai thập ki gần dày. dặc biệt mạnh mè và sôi nối trong m

ười năm đầu the ki XXI. Ve lịch sứ vấn đề sưu lầm và nghiên cứu sứ thi Mơ Nông, lác già Nguyền Xuân Kính cỏ bài Nhìn ỉại quá trinh sưu tầm, nghiên cữu Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

sư thi Mơ Nóng ( l ạp chi Văn hóa dàn gian số 4(124) nám 2009 [26'3-19]). Với vai trò một nhà nghiên cứu vãn hóa dân gian, người chu trì "Dự án Điều

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

tra. sim tầm, bao quân, bicn dịch và xuất bàn kho làng sừ thi Tây Nguyên" Irong 3 nãm cuối (2004-2007), người trực tiếp biên tập vãn học nhiều sir thi

BỌ GIÁO DỤC VA DAO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI........S3*ca.......Nguyễn Việt HùngCÔNG THỦC TRUYẺN MIỆNGTRONG SỬ THI - OTGTÓM TÁI 1,1 ÁN ÁN TIÉN

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong định, đánh giá khách quan, còng bang, dặc biệt là nhận định về nghệ nhân, những người sưu tam, những nhà nghiên cứu5ơ đây, chúng tòi không tóm tắt. l

ặp lại công việc đó mà trên cơ sở thu thập lải liệu, nghiên cứu thực tế, điền dà. chúng lôi trinh bảy những vẩn đề về lịch sử sưu tầm. nghiên cứu sứ t Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

hi Mơ Nông theo yêu cầu vã phạm vi cua dề tài.1.1. Vãn dê sưu tâm sừ thi - ot tuỉroXng1.1. ỉ Việc phát hiện sư thi - of ndro\ngNãm 1927. bằng việc côn

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

g bồ cuồn "Dâm Săn" (do Sarbatier. công sir người Pháp sưu lâm và dịch sang liêng Pháp), người Pháp đà đánh dầu một móc son trên con dường tim kiếm, p

BỌ GIÁO DỤC VA DAO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI........S3*ca.......Nguyễn Việt HùngCÔNG THỦC TRUYẺN MIỆNGTRONG SỬ THI - OTGTÓM TÁI 1,1 ÁN ÁN TIÉN

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong cùng lã cái cuối cùng”. Bơi vi. tình hình sim tầm. công bố tác phâm sử thi không dừng lại ỡ báng chứng duy nhài đó. Băng nhừng dự câm khoa học nhạy bé

n. năm 1950 G.Condominas dà nhắc tới hình thức kế chuyện cua người Mơ Nòng Gar có lên là noo ])YOO. và ông gọi là épopée (anh hùng ca); tác giâ Vò Qua Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

ng Nhơn (năm 1981) trong luận án về thê loại sư thi anh húng cua các dân tộc ớ rây Nguyên cùng cho ràng người Mơ Nông có sứ thi nhưng lên bãn địa cùa

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

nó là gì, hình hãi cua nó ra sao thi ông chưa biết. Trong phần viết về thê loại sư thi anh hùng, ông đà nêu lên hai sử ihi Mơ Nòng là Đăm ÌÌOTÌ và ('h

BỌ GIÁO DỤC VA DAO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI........S3*ca.......Nguyễn Việt HùngCÔNG THỦC TRUYẺN MIỆNGTRONG SỬ THI - OTGTÓM TÁI 1,1 ÁN ÁN TIÉN

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong hỏa-xă hội” (khái niệm cúa G.Condominas) vùng rày Nguyên. VC đại the tộc người Mơ Nông cùng có nhùng điêu tôn tại, phát triền giống như các tộc người

khác và phai chăng sư thi là hiện tượng vãn hóa tồn tại toàn bộ vùng vãn hóa rây Nguyên? Dó là vấn đề trăn trớ, lìm lòi cúa nhùng nhà nghiên cứu vãn h Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

óa. vãn học dân gian, sau khi dà phát hiện và sưu tằm sừ thi Ẻ Dề, Ba Na, Gia Rai... Dà có nhiều ý tường, nhiều chuyến đi thực tế, điền dà đế tìm sir

Công thức truyền miệng trong sử thi ot ndrong

thi cua tộc người này. Nhưng phải đến cuối năm 1988. một doàn nghiên cứu văn hóa dân gian (gồm các cán bộ cùa Viện Văn hoá dân gian - nay là viện Nghi

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook