KHO THƯ VIỆN 🔎

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         130 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

HOÀNG TUẤNGS- TS Y KHOAHỌC THUYẾTTÂM THẬNTRONG Y HỌC cổ TRUYỀN(Tái bản lần thứ 2- có sửa chữa)Bệnh viện 19-8Nhà xuất bản y học Hà Nội - 19950LỜI NGƯỜI

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyềnI ĐÁNH MÂY BIÊN SOẠNXin chào quý độc gỉả, ”IỈỌC thuyết Tâm Thận trong y học cổ truyền" cùa GS.TS Hoàng Tuấn là một cuốn sách rất hay, có nhiều ý nghía

đối vói người làm y. Cuốn sách bao gồm 2 phần chính: Phần đầu nói về học thuyết Tâm Thận và Kinh dịch, phần sau nói về ứng dụng của học thuyết Tâm th Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

ận trong y học cổ truyền. Mặc dù vậy không rò vì lý do gì. hiện nay số lượng cuốn sách này còn rất ít chủ yếu đà bị thất lạc. Tôi may mắn có được 1 cu

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

ốn cùa thầy Hoàng Tuấn, nhưng do thòi gian và quá trình bảo quản từ các thế hệ trưốc không được tốt, cuốn sách đà bị xuống cấp rất nhiều và thất lạc 1

HOÀNG TUẤNGS- TS Y KHOAHỌC THUYẾTTÂM THẬNTRONG Y HỌC cổ TRUYỀN(Tái bản lần thứ 2- có sửa chữa)Bệnh viện 19-8Nhà xuất bản y học Hà Nội - 19950LỜI NGƯỜI

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyềng lại đầy đủ hơn cuốn gốc của tôi. Tuy vậy cuốn đánh máy này có khá nhiều lỗi chính tả. và nhiều cho sử dụng từ chuyên ngành y chưa chính xác (có thể

do người đánh máy không hiểu ý nghia nên tự sửa hoặc đo lồi từ vựng chính tả làm thay đổi ý nghía). Chính vì vậy tôi xin mạn phép đánh máy lại cuốn sá Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

ch này dựa trên 2 quyển sách tôi đang có để làm tài liệu tham khảo cho các quý đồng nghiệp cũng như các độc giả muốn tìm hiểu về y học cổ truyền. Tron

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

g quá trình đánh máy không thể không có những sai sót rất mong được sự phản hồi của bạn đọc để có thể hoàn thiện bàn đánh máy này. Xin chân thành càm

HOÀNG TUẤNGS- TS Y KHOAHỌC THUYẾTTÂM THẬNTRONG Y HỌC cổ TRUYỀN(Tái bản lần thứ 2- có sửa chữa)Bệnh viện 19-8Nhà xuất bản y học Hà Nội - 19950LỜI NGƯỜI

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyềnail: Truoiigdungmsc@gmail.c

ng như y học cổ truyền Á Đông sỏ dì có sức sổng trải qua hang ngàn nảm lịch sử đế tồn tại dến ngày nay là vì nó dựa trên một nền triết học cổ đại uyên Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

bác. Nó không phải là một nền y học đơn thuần dựa trên kỉnh nghiệm mà còn có cả một hệ thống lý luận chặt chẽ bảo vệ. Hệ thống đó rất khoa học và tiế

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

n bộ vì nó dựa trên nền tảng duy vật là sự biến hóa không ngừng của vật chất. Phương pháp luận của nó khách quan. Mó có tư duy không kém phần logic, d

HOÀNG TUẤNGS- TS Y KHOAHỌC THUYẾTTÂM THẬNTRONG Y HỌC cổ TRUYỀN(Tái bản lần thứ 2- có sửa chữa)Bệnh viện 19-8Nhà xuất bản y học Hà Nội - 19950LỜI NGƯỜI

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền những đà quan sát kỹ các tác nhân tự nhiên tác động đến sức khỏe con người ( phong, hàn, thử, thấp, táo, hỏa) mà còn nghiên cứu rất sâu những yếu tố

tâm lý xà hội ảnh hưởng đến cá thể thông qua các yếu tố nội tại: vui mừng, giận dữ, buồn phiền, sợ hài, yêu ghét, ham muốn (hỷ, nộ, bỉ. ưu, ái, ổ, dục Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

). NÓ tìm hiểu rất chi tiết những biến thiên của thòi tiết, khí hậu tác động đến sức khỏe con người thông qua thuyết ''vận khí''. Nó đặt con người trư

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

ớc những điều kiện của xă hội của thiên nhiên, của tình trạng nuôi dưỡng và cả tình trạng di truyền huyết thống (qua lý thuyết về tiên thiên và hậu th

HOÀNG TUẤNGS- TS Y KHOAHỌC THUYẾTTÂM THẬNTRONG Y HỌC cổ TRUYỀN(Tái bản lần thứ 2- có sửa chữa)Bệnh viện 19-8Nhà xuất bản y học Hà Nội - 19950LỜI NGƯỜI

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyềnờng và dinh dương, về ngoại cảnh và sinh vật, phải chăng đà được các học giả Á Đông phát hiện trưốc tiên trong nền lý luận phong phú, siêu việt và khô

ng kém phần kỳ lạ của người xưa.2vì vậy. nghiên cứu Y học cổ truyền Việt Nam mà bỏ sót phần nghiên cứu về lý thuyết đà tạo nên nền y học đo là một thi Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

ếu sót lớn. Thiếu nó ta chỉ có thế nắm được phần khảo sát các kinh nghiệm về được liệu, về bào chế một sổ cây cỏ hoặc động vật, khoáng sản dùng làm th

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

uốc mà không nắm được toàn bộ vấn đề vổn là một kho tàng rất lớn và còn ít ngưòỉ chú ý đếiLMỘt trong những lý thuyết của nền y học cổ xưa khá độc đáo

HOÀNG TUẤNGS- TS Y KHOAHỌC THUYẾTTÂM THẬNTRONG Y HỌC cổ TRUYỀN(Tái bản lần thứ 2- có sửa chữa)Bệnh viện 19-8Nhà xuất bản y học Hà Nội - 19950LỜI NGƯỜI

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyềnết trị liệu "Giáng Tâm hỏa, ích Thận thủy", cùng những bàỉ thuốc bổ thận nổi tiếng còn truyền tụng đến ngày nay. Nhưng phải đến thòi danh y Hải Thượng

Làn ổng (1720 - 1791) thuyết Tâm - Thận mối dược nghiên cứu và bổ sung hoàn chỉnh. Hải Thượng Làn ông đề xuất thuyết ” Mệnh môn " trong lý thuyết " T Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

âm Thận" làm cho lý thuyết này trỏ lên chặt chẽ và uyên thâm, cơ bản của lý thuyết "Tâm Thận" của Hải Thượng Làn ông cũng dựa theo học thuyết về vũ tr

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

ụ cổ dại Á - Đông, về "Dịch lý" cùng vối những mô hình "Tượng sổ" cụ thể và kỳ ảo của nó. vòi sự hiểu biết có hạn, chúng tôi hy vọng cuốn sách nhỏ này

HOÀNG TUẤNGS- TS Y KHOAHỌC THUYẾTTÂM THẬNTRONG Y HỌC cổ TRUYỀN(Tái bản lần thứ 2- có sửa chữa)Bệnh viện 19-8Nhà xuất bản y học Hà Nội - 19950LỜI NGƯỜI

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyềnÂM THẬNLý thuyết Tâm thận bắt nguồn từ học thuyết âm dương ngũ hành trong nền y học cổ. Theo Hải Thượng Làn ông thì con người cũng là một Thái cực như

vũ trụ. Thái cực có âm dương, âm dương biến hóa thành " Ngũ hành bát quái”. Trong tượng hình bát quái thì trục nam bắc là 2 quẻ ”Ly Khảm’’, tương ứng Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

vôi con ngưòi là trục Tâm thận. Theo ngũ hành thì tâm thuộc hỏa, thận thuộc thủy. Hỏa cũng là quẻ Ly. phương vị là phía nam, thủy là quẻ Khảm, phương

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

vị là phía bắc trong Đồ Bát Quái, vì vậy trục Tâm Thận cùng ứng vớỉ trục Ly Khảm của vù trụ. Theo ông thì người ta nhò khí của trời đất để sinh ra, c

HOÀNG TUẤNGS- TS Y KHOAHỌC THUYẾTTÂM THẬNTRONG Y HỌC cổ TRUYỀN(Tái bản lần thứ 2- có sửa chữa)Bệnh viện 19-8Nhà xuất bản y học Hà Nội - 19950LỜI NGƯỜI

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền thuộc hành thủy nhưng bên tả thuộc về âm thủy, bên hữu thuộc về dương thủy, còn mệnh môn là một khái niệm trừu thượng ở vào khe giữa 2 quả thận. Theo

lý thuyết dịch học cổ xưa thì vũ trụ trước khỉ thành hình chỉ có âm dương chuyển hóa lẫn nhau, âm dương này được biểu điền trong mô hình thái cực cho Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

dề hiểu chứ thực ra là giai đoạn vô hình hay giai đoạn tiên thiên (vũ trụ chưa hình thành, chưa có hình thể). Vì vậy ta phải dùng trực giác và tư duy

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

trừu tượng để nhận thức vấn dề này.Con ngưòỉ là một vũ trụ nhỏ cũng thế. Trước khi con ngưòi hình thành chỉ có khí âm dương của cha mẹ. Đó là giai do

HOÀNG TUẤNGS- TS Y KHOAHỌC THUYẾTTÂM THẬNTRONG Y HỌC cổ TRUYỀN(Tái bản lần thứ 2- có sửa chữa)Bệnh viện 19-8Nhà xuất bản y học Hà Nội - 19950LỜI NGƯỜI

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyềnLàn ông dặt tên là Mệnh môn, hay là cửa ngỏ của sinh mệnh. Đây là một khái niệm vừa trừu tương vừa cụ thể. Trừu tương ỏ chồ nó là một khái niệm ảo. th

uần túy lý thuyết, không có hình tượng thực trong thực tế. Cụ thể là ỏ chỗ khái niệm đó lại dược khu trú trong vùng Thái cực dồ của 2 quả thận. Trong Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

cuốn ’’ Huyền Tẩn Phát Vi” Hải Thương dă định rò vị trí: "Mệnh Môn ngang vỏi rốn và giáp vỏỉ xương sống, tính từ trên4xuống dưới là đổt thứ 14 . Ta gọ

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

i là mệnh môn là vì lập mệnh ỏ nơi ấy, mà 2 quả thận mỏ đóng như cánh cửa".Hai quả thận thuộc hành thủy, nhưng mệnh môn lại thuộc hành hỏa. Hỏa đây là

HOÀNG TUẤNGS- TS Y KHOAHỌC THUYẾTTÂM THẬNTRONG Y HỌC cổ TRUYỀN(Tái bản lần thứ 2- có sửa chữa)Bệnh viện 19-8Nhà xuất bản y học Hà Nội - 19950LỜI NGƯỜI

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyềna của mệnh môn vô hình là hỏa tiên thiên lạỉ ỏ giữa thủy hậu thiên của tạng thận, như vậy cái tiên thiên nằm ở cái hậu thiên, hỏa tiên thiên là nguồn

biến hóa của thủy.c-iai đoạn hậu thiên của vũ trụ (đà thành hình thể) là giai đoạn của âm dương đà biến ra ngũ hành, vì vậy học thuyết Âm Dương Ngũ Hà Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

nh là học thuyết bao quát cả 2 giai đoạn của vù trụ. Khi âm dương đà biến hóa ra ngũ hành thế giới có hình thế thi hành thủy (nước) được sinh ra trước

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

tiên, cho nên ứng với số 1, âm dương đà sinh ra thủy thì tiếp phải sinh ra cái đối lập nó. như vù trụ đà có dương phải có ấm, cho nên hành hỏa sinh r

HOÀNG TUẤNGS- TS Y KHOAHỌC THUYẾTTÂM THẬNTRONG Y HỌC cổ TRUYỀN(Tái bản lần thứ 2- có sửa chữa)Bệnh viện 19-8Nhà xuất bản y học Hà Nội - 19950LỜI NGƯỜI

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyềng tròi đất: Thủy bắc, Hỏa nam. Mộc đông, Kim tây và Thổ ỏ trung tâm.( Xem thêm phần khảo sát về Kỉnh Dịch ở các chương sau).Cùng như vũ trụ có 5 hành

thì con ngươi cũng có 5 tạng. Con người bắt đầu hình thành từ tạng thận tương ứng với hành thủy. Sau đó mới đến các tạng khác. Hải Thượng Làn ông xây Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

dựng lên thuyết Mệnh môn trong học thuyết Tâm thận là dựa theo dịch học cổ. Theo Hải Thượng thi thuyết Mệnh môn là của người Việt. Trong cuốn sách y h

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền

ọc cổ nhất của Trung Quốc là cuốn Nội Kỉnh không thấy 2 chữ Mệnh môn, hai chữ đó xuất hiện trong bộ Nạn Kinh của ngươi Việt sau nàyQuan sát phôi sinh

HOÀNG TUẤNGS- TS Y KHOAHỌC THUYẾTTÂM THẬNTRONG Y HỌC cổ TRUYỀN(Tái bản lần thứ 2- có sửa chữa)Bệnh viện 19-8Nhà xuất bản y học Hà Nội - 19950LỜI NGƯỜI

Học thuyết tâm thận trong y học cổ truyền, ở

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook