KHO THƯ VIỆN 🔎

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         85 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

ĐỜI SỐNG TINH THẦN^Ỉ^NGƯỠNG - TÓN GIÁO■WiTwng các hình thức tín ngưỡng - tôn giáo truyền thống của cộng đồng Hmông, thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là sa m

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2man giáo khá phát triển. Nhưng những hình thức tôn giáo sơ khai như vật linh, tó tem giáo, các loại ma thuật... vẫn tồn tại ở dạng tàn dư vàđóng vai t

rò dáng kể.Thở cũng tổ tỉẽnĐảy là một tín ngưởng quan trọng của đồng bào Hmông, trong đó thờ cúng ông bà, cha mẹ và những người đồng tộc đả khuất mà t Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

heo quan niệm cùa họ là những người trong phạm vi ba đời trờ lại.Khác với người Việt, người Tày, đa số các dòng họ người Hmông không lập bàn thờ tổ ti

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

ên riêng. Nơi thờ cúng chỉ là một tờ giá*y hình chữ nhật dán trên vách hâu nơi gian giừa nhà. Một số dòng họ có lập bàn thờ ở chính giữa gian cúng, cá

ĐỜI SỐNG TINH THẦN^Ỉ^NGƯỠNG - TÓN GIÁO■WiTwng các hình thức tín ngưỡng - tôn giáo truyền thống của cộng đồng Hmông, thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là sa m

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2gia đình mới được cúng mời tổ tiên và con trai mới được đến gần. Người Hmông chỉ cúng tổ tiên vào dịp mừng nảm mới, lễ cơm mới hoặc khi cúng chữa bệnh

. Đôi với linh hồn các bậc là cha, ông, cụ..., con cháu tổ chức lễHMÚNGNơ. thơ cha me. lổ tiồn cua gia ơình ngươi Hmổng ở Pâng Xồng. Mai Sơn. Sơn LaÀn Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

h: Chu Thài Sơncúng theo tục lệ tang ma như: lề tiền đưa hồn, lề sừa mổ mâ, lề ma khô... TỔ tiên được coi là loại thiện thần (ma lành) luôn phù hộ cho

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

con cháu. Tuy nhiên, đồng bào vẫn quan niệm nếu không thờ cúng phài đao, tổ tièn cúng có thể trừng phạt, làm cho ốm đau. Người ta còn cho răng đôi kh

ĐỜI SỐNG TINH THẦN^Ỉ^NGƯỠNG - TÓN GIÁO■WiTwng các hình thức tín ngưỡng - tôn giáo truyền thống của cộng đồng Hmông, thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là sa m

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2trần gian, cư trú theo dòng họ. Trong niềm tin cổ xưa, người Hmông quan niêm hổn cùa người chết còn đầu thai vào con cháu, hồn của ông thường dầu thai

vào thế hệ thứ ba trong dòng họ.ỈỈỆ ĨHỔMC MA MỈABẽn cạnh việc thờ cúng tổ liên, ở người Hmông vẫn song song tồn tại một hệ thống ưtna nhà" với nhừng Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

lễ thức cúng bái riêng biệt.-Ma nhà (xưv cangz): Là vị thần linh được người Hmông coi trọng nhât vói quan niệm là vị thần cai quàn không để tiền bạc,

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

của cải mâ't mát, phù hộ gia đình làm ăn phát đạt, giừ gìn các hôn người trong gia đình, không cho hồn chạy đi lang thang ra ngoài. Ma nhà còn được hi

ĐỜI SỐNG TINH THẦN^Ỉ^NGƯỠNG - TÓN GIÁO■WiTwng các hình thức tín ngưỡng - tôn giáo truyền thống của cộng đồng Hmông, thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là sa m

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2trí rất don giàn, thường là tờ giấy bàn có bôi một ít tiết gà và dán một vài cái lông gà lên trên. Người Hmông cúng ma nhà vào dịp tết đón mừng năm mớ

i, lễ cơm mới, lúc gia đình có người ôm đau, khi trồng trọt hoặc chăn nuôi gặp vận hạn, cần trừ tà và cầu xin được phù hộ.Hàng năm, cứ đến đêm 30 tết, Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

chủ nhà bắt một con gà trống ra trước bàn thờ khấn vái, sau đó cắt tiết rồi thà trong nhà. Chủ nhà quan sát xem con gà quay đầu về hướng nào thì căn

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

cứ vào đó để đoán định việc làm ãn trong năm tới có phát đạt hay không. Người ta tin rằng, nếu lúc giẫy chết, con gà quay đầu về bức vách - noi thờ ma

ĐỜI SỐNG TINH THẦN^Ỉ^NGƯỠNG - TÓN GIÁO■WiTwng các hình thức tín ngưỡng - tôn giáo truyền thống của cộng đồng Hmông, thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là sa m

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2. Gặp trường hợp ấy, chủ nhà bắt con gà khác làm lề cúng lại, nếu có biểu hiện như cũ thì cúng thêm một lẳn nửa, và kết quả vẫn không thay đổi thì mới

đành cam chịu.Sau lễ cúng, con gà được treo sát ncri thờ "ma nhà" qua 3 ngày tết. Lông cổ và tiết gà được bôi, dán lén noi thờ phụng thay cho tờ giây Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

cũ để cầu mong sự may mắn. Tại lễ cúng này chỉ có đàn ông trong gia đình mới tham dự, còn nữ giới theo quan niệm cùa người Hmông, nếu có mặt, ma nhà

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

sẽ không lai vàng về. Người ta còn kiéng không được treo váy áo của nữ giới trong nhà.-"Ma cột chính" (cu ndẻx dangz): Đó là cây cột giừa cùa vì kèo t

ĐỜI SỐNG TINH THẦN^Ỉ^NGƯỠNG - TÓN GIÁO■WiTwng các hình thức tín ngưỡng - tôn giáo truyền thống của cộng đồng Hmông, thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là sa m

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2g được ngồi dựa lưng vào cột ấy, không treo lên cột bất cứ thứ gì, không được gõ đập vào cột, mọi người luôn luôn phải kiêng tránh, giữ gìn.teuờiHMôNG

Cột chính là nơi thờ "ma lợn" (buô đangz) - nó tượng trưng cho sự hưng thịnh của gia đình, liên quan đến sức khỏe và vận mệnh cùa mọi người trong nhà. Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

Đôi với một số dòng họ đây còn là nơi thờ tổ tiên. Cúng "ma cột chính", theo quan niệm cùa đồng bào Hmông còn nhằm tạ ơn những người xưa kia đã giúp

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

người Hmông vượt qua hoạn nạn để tìm lại chừ viết đã mất. Vật cúng là lợn nái đã đẻ và cúng theo tập quán chung cùa cả dòng họ. Sau khi cúng, hàm lợn

ĐỜI SỐNG TINH THẦN^Ỉ^NGƯỠNG - TÓN GIÁO■WiTwng các hình thức tín ngưỡng - tôn giáo truyền thống của cộng đồng Hmông, thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là sa m

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2Ma cửa" (khaor trôngx plangty Đó là vị thần linh được quan niệm là chuyên việc canh giữ cưa, ngán ngừa các ma ác vào nhà, bảo vệ gia súc, bảo vệ cúa c

ải, bảo vệ các linh hồn, giữ gìn không cho linh hồn cùa các thành viên trong gia đình bò đi. Khi nào gia súc - gia cầm bị bệnh tật, hoặc bị hổ vồ là d Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

o ma cửa bị ngã!Theo quan niệm của đồng bào, ma cừa thường ngự ờ tâm vài đỏ dán trước của chính. Ma của thưởng được cúng vào dịp tết, khi có người ốm

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

đau hoặc mất mát tài sản. Lễ vật là một con gà trông luộc. Có một sô' dòng họ như họ Và, họ Vừ thường nuôi một con "gà ma" (phải là gà trông, màu đỏ).

ĐỜI SỐNG TINH THẦN^Ỉ^NGƯỠNG - TÓN GIÁO■WiTwng các hình thức tín ngưỡng - tôn giáo truyền thống của cộng đồng Hmông, thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là sa m

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2ủ nhà sẽ phâi làm lễ cúng "ma cửa", lề vật là một con lợn nái. Khi cúng, cừa được đóng chặt và chỉ có nam giới mới được tham gia.- Ma buồng: Theo quan

niệm của người Hmông, ma buồng liên quan tới việc chăm sóc, bào vệ sức khỏe trẻ thơ, phát triển đàn gia súc. Khi một đôi vợ chồng ra ờ riêng có con đ Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

ầu lòng và làm lễ đổi tên lót cho người bổ”, gia đình đó mói có tư cách và đủ điều kiện thờ ma buồng.Gia đình có trẻ nhỏ hàng năm đều làm lễ cúng ma b

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

uồng ít nhất một lần. Đồ cúng là con lợn cái cở từ ókg đến 10kg. Lễ cúng diễn ra vào buổi tôi hoặc lúc nửa đém, gà gáy lần thứ nhất hay lần thứ hai (t

ĐỜI SỐNG TINH THẦN^Ỉ^NGƯỠNG - TÓN GIÁO■WiTwng các hình thức tín ngưỡng - tôn giáo truyền thống của cộng đồng Hmông, thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là sa m

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2uộc đơm thành nhiều bát, mỏi bát gồm đừ các bộ phận của con lợn như dầu, tai, tim, lưỡi, lông, chân... (số lượng bát bao nhiêu là tùy theo từng dòng h

ọ quy định). Nước luộc thịt cho vào trong vỏ quà bầu khô có phần cổ uôn cong theo hình dâu hói.Chủ nhà kính cẩn đọc bài khấn vớt nội dung cầu xin ma b Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

uồng bảo vệ hồn trẻ nhò, phù hộ cho tre trong gia đình hay ăn chóng lớn, chăn nuôi dược nhiều trâu, lọn... Cúng xong, rót nước thịt trong quả bầu ra c

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

ác chén nhỏ bằng nứa (số chén tương ứng với sô' bát và tùy theo tập quán của từng dòng họ) cho trẻ nhỏ uống, với niềm tin chúng sẽ được khỏe mạnh, sán

ĐỜI SỐNG TINH THẦN^Ỉ^NGƯỠNG - TÓN GIÁO■WiTwng các hình thức tín ngưỡng - tôn giáo truyền thống của cộng đồng Hmông, thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là sa m

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2nứa dược cất trên mái nhà phía giường ngó của chủ nhà.Một sô' phụ nữ muôn được khỏe mạnh và có nhiều con còn nhờ thầy cúng làm một cái bùa bằng giấy b

ản bọc bên ngoài một bát nước rồi treo chính giữa buồng cùa vợ chồng.-"Ma bếp lò" (khaor txul): Ma bếp liôn quan đến việc sinh nở của phụ nừ và luôn p Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

hù hộ cho việc chăn nuôi gia súc - gia cằm. Do đó có tục kiêng giẫm chân lên bếp lò, kiêng làm hư hại lòng lò bằng đất, không được gõ và đánh vào bếp.

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

Lúc lợn chửa thì kiêng không lấy tro trong bếp, muốn nhấc chảo cám ra phải để một hòn đá vào giữa bếp. Người ta tin rằng không kiêng như vậy, gia súc

ĐỜI SỐNG TINH THẦN^Ỉ^NGƯỠNG - TÓN GIÁO■WiTwng các hình thức tín ngưỡng - tôn giáo truyền thống của cộng đồng Hmông, thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là sa m

Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2 tác dụng tiêu diệt các ma ác. Sau lễ gọi hồn, người ta ném vào lò lửa những con sâu bọ - được coi là hồn bệnh tật. Ma bếp lửa còn được tin là cũng dễ

gảy ra ốm đau, bệnh tật.Trong ba ngày tết, người ĩĩmòng kiêng không thổi lừa ở các bếp. Nếu bếp không cháy thì phài dùng que để châm, không được thổi Việt nam các dân tộc anh em h’mông phần 2

, vì theo họ cứ thổi lửa là năm đó gió to sẻ làm hư hại hoa màu.

ĐỜI SỐNG TINH THẦN^Ỉ^NGƯỠNG - TÓN GIÁO■WiTwng các hình thức tín ngưỡng - tôn giáo truyền thống của cộng đồng Hmông, thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là sa m

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook