Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2
Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2
ÚNC XL Toàn bộ anh em trai cùng một cha (có thể không cùng mẹ), cùng một ông nội, cụ nội, ky nội (theo dòng cha) hợp thành một quan hệ huyết thống gọi Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2i là "Ải noọng". Xa hcm, tất nhiên họ có chung một tổ tiên (Đấm).Tâ't cà các chị em gái khi đã di lấy chồng thì coi các anh em trai ruột cúa mình đều nằm trong nhóm "Lung ta" (họ của các ông cậu - họ ngoại).Khi người con trai đã lấy vợ, đà đi làm rể thì nhùng anh em cọc chèo, hợp thành nhóm thân thu Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2ộc gọi là "Nhinh xao" - họ của những người làm rể - họ nhà trai. Quan hộ giừa những người thân thích trong cộng đồng Thái được vận hành qua sự tương tViệt nam các dân tộc anh em người thái phần 2
ác giữa ba nhóm xã hội nói trên: Ải noọng, Lung ta và Nhinh xao.b) Dại gia đình phụ hỗ: Hiện nay nếu đi vào thục tế thì vẫn có thể gặp đó đây trên nhùÚNC XL Toàn bộ anh em trai cùng một cha (có thể không cùng mẹ), cùng một ông nội, cụ nội, ky nội (theo dòng cha) hợp thành một quan hệ huyết thống gọi Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, Sơn I.a) tôi đã chứng kiến sự tồn tại của hình thức gia đình lớn gần như nguyên vẹn và thây nổi lên mây đặc điểm sau:-Nó có tên gọi theo đúng nghĩa là chua hươĩĩ (chua đđrn). Hươn là nhà và chua là nhóm những người cùng một ông tổ sinh ra. Ổng tổ ấy có tên là Pấn.Người Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2 đứng đầu gia đình lớn gọi là Chưởng cốc hay Phĩl cốc dẩm, đều có nghĩa là "người làm gốc cúa họ".-Gia đình lớn là một đơn vị kinh tế thống nhất nên cViệt nam các dân tộc anh em người thái phần 2
ó khu ruộng và nương riêng, có một kho thóc chung, các gia đình hạt nhân tự do dùng, không có sự tính toán hơn thiột. Trâu, bò, ngựa, cày, bừa, khẩu sÚNC XL Toàn bộ anh em trai cùng một cha (có thể không cùng mẹ), cùng một ông nội, cụ nội, ky nội (theo dòng cha) hợp thành một quan hệ huyết thống gọi Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2u thì đề xuất với Chưởng cốc, khi được ông cho phép thì cứ việc lấy của chung mà dùng. Lúc đó, các gia đình hạt nhân thành viên, không những không ty nạnh mà còn có nghĩa vụ giúp để thực hiện việc tiêu dùng sao cho thật tô*t.NGƯỜI THÁIKhách riêng của mỗi gia đình hạt nhàn được coi là khách chung của Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2 gia đình lớn. Sống trong một nếp nhà mà không hề tính toán hơn thiệt trái lại môi cặp vợ chồng đều mang sẵn tâm lý thương yêu và đùm bọc anh chị em cViệt nam các dân tộc anh em người thái phần 2
ủa mình. Tất cả con cái, cháu, chắt ở trong nhà được xem như là của chung, mọi cặp vợ chồng đều có nghĩa vụ chăm sóc như con, cháu mình trực tiếp sinhÚNC XL Toàn bộ anh em trai cùng một cha (có thể không cùng mẹ), cùng một ông nội, cụ nội, ky nội (theo dòng cha) hợp thành một quan hệ huyết thống gọi Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2 tác động đổ khối gia đình lớn có thể tan thành những gia đình nhỏ. về mặt tâm linh, ngoài chỗ thờ đẳtn (hóng) ở trong nhà, ngoài nhà còn có nghĩa địa chung gọi là heo đẳm. Ở đó, đúng như tập quán, người chết được chôn theo thứ tự của từng thế hệ.Sự phân chia gia đình lớn thành nhừng nếp nhà khác nh Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2au chỉ diễn ra khi ông chường cốc cuối cùng quá cố'. Chính lúc đó tập quán mới cho phép dược tách ra thành các ngôi nhà riêng. Tuy nhiên, nếu xét thâyViệt nam các dân tộc anh em người thái phần 2
không cần thiết thì cũng vần có thể tiếp tục sòng dưới một nhà chung. Như vậy việc phân chia cộng đồng đắm cũng theo tự nhiên, không phải bắt buộc thÚNC XL Toàn bộ anh em trai cùng một cha (có thể không cùng mẹ), cùng một ông nội, cụ nội, ky nội (theo dòng cha) hợp thành một quan hệ huyết thống gọi Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2răm gia đình hạt nhân. Bởi thế, các bàn Thái xưa đã không hiếm nhừng đơn vị chỉ có một dòng họ. Chẳng hạn như bản Đưát xã Ngọc Chiến đà nói ở trên, năm 1967 chỉ có một dòng họ Tòng. Và tất cà họ đều là ổi noọng.c) Quan hệ ba chiều hay ba họ: Từ quan hệ này, người Thái đả hình thành một nền nếp gia đ Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2ình truyền thông được tóm tắt như sau:Ghi nhân thế mạnh của gia đình một vợ một chồng, tục ngữ có câu: "Vợ chồng tâm đồng ý hợp, chém núi cũng lờ; ngưViệt nam các dân tộc anh em người thái phần 2
ợc ý, trái tâm, chém dây leo chẳng đứt" (Phua ĩnia men căn phăn pu khau cọ cạn, báu men căn phăn chưa khau báu khíít). Gia đình hạt nhân, tế bào của nÚNC XL Toàn bộ anh em trai cùng một cha (có thể không cùng mẹ), cùng một ông nội, cụ nội, ky nội (theo dòng cha) hợp thành một quan hệ huyết thống gọi Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2nên ở trạng thái ý thức thì người ta phải đưa ra một phương châm xử thế tốt nhâ't: "Vợ chồng túi sầu không chia; củng khốn không lìa" (Phua mia tộc báu pạk, dạk bứu vang). Theo quan niệm truyền thống cúa dân tộc, gia đình hạt nhân được xây dựng trên sự đóng góp lao dộng của mỗi người cho tổ ấm: "Thư Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2ơng chồng năng dệt cừi; yêu con chăm vá may" (Hữc phua hặc nứ húk, hặc lụk hức hay nă nhữ chạn).Người Thái còn dùng những việc cụ thể để biểu đạt sự tViệt nam các dân tộc anh em người thái phần 2
ôn trọng lẫn nhau của hai vợ chồng trong sự nghiệp xây dựng tổ ấm riêng tư: "Chồng chữa sàn, vợ đưa rìu; chồng sưa gác, vợ đưa lạt; chồng ra khỏi bản ÚNC XL Toàn bộ anh em trai cùng một cha (có thể không cùng mẹ), cùng một ông nội, cụ nội, ky nội (theo dòng cha) hợp thành một quan hệ huyết thống gọi Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2 nhân truyền thống Thái tuy theo khuồn phép phụ quyền, phụ hê, nhưng nét bình đắng, tương trợ, lấy tình thương yêu vợ chồng làm đầu vẫn là nét văn hóa nổi bật hơn cả. Điều đó còn được khẳng định trong sự phấn đấu để gia đình giàu có, ấm cúng: "Đàn ông đem đến; đàn bà làm ra" (Po tay au ma; me pa dệt Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2 ók). Với một nếp sông truyền thong văn hóa của mỗi gia đình, quả thật trong bàn mường của người Thái có mấy ai bắt gặp hiện tượng vũ phu?Môi người siViệt nam các dân tộc anh em người thái phần 2
nh ra đều lây Đăm đi noọng làm rường cột nên khối anh em này được tục ngữ ví: "Nước chảy trên lòng máng dao nào chặt dứt được; dù có phải đi đến 9 nơiÚNC XL Toàn bộ anh em trai cùng một cha (có thể không cùng mẹ), cùng một ông nội, cụ nội, ky nội (theo dòng cha) hợp thành một quan hệ huyết thống gọi Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2"Vợ chồng như chiếc giỏ đeo trên hông; anh em như cái bướu bám trên cổ" (Phua mia xương khảng xỏngỉ pi nọng xương tón niẻng). Đây là câu tục ngữ khắng định đạo làm người theo cốt cách Thái. Ý niệm này đã đi gằn với việc cho ràng vợ chồng do người đật, anh em là trời sinh nên có câu: "Anh em bỏ nhau Việt nam các dân tộc anh em người thái phần 2nhưng không mâ't; vợ chồng bỏ nhau một ngày đã thành người dưng" {Ai noọng hạng bẩỉt xia; phua mia hạng vên điẽĩỉ pên pươn).Sự so sánh này khẳng địnhViệt nam các dân tộc anh em người thái phần 2
huyết thống cha - trong đó gia đình lớn biểu hiện rõ rệt nhát là lẽ tự nhiên, không có một lý do gì con người có thể cắt đứt được. Người khác dòng máuÚNC XL Toàn bộ anh em trai cùng một cha (có thể không cùng mẹ), cùng một ông nội, cụ nội, ky nội (theo dòng cha) hợp thành một quan hệ huyết thống gọiÚNC XL Toàn bộ anh em trai cùng một cha (có thể không cùng mẹ), cùng một ông nội, cụ nội, ky nội (theo dòng cha) hợp thành một quan hệ huyết thống gọiGọi ngay
Chat zalo
Facebook