Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1
Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1
ĐỜI SỐNG TINH THẦN£ /tộN GIẢO - TỈN NGƯỞNGTrong túm thức của người Co còn.phố biến quan niệm vạn vật hũỊi linh. Các tòn giáo khác đều xa lạ đối VỜI họ Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1ọ. Chính vì yậV/ thời gian trước dây, dù đế quốc Mỹ ra s|íc truyền bã đạo Tin lành ờ thị trấn Trà Bồng, nhưng chẳng để lại đươc gì trong đời sống tâm linh cùa người dấn nơi đày.ỉTheo tin ngưỡng cố truyền, người Co tin rằng mỏi người đàn ởng có 18 phơi và 18 pỉỉỉtơk; mỗi người đàn bù có 19 phoi và 19 Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1 phưưk. Khái niệm về phoỉ và phươk ờ người Co cũng mơ hó như khái niệm hổn, vía ớ người Việt. Khái niệm về ma ỉkiimuych) dùng đề chì những siêu linh tViệt nam các dân tộc anh em người co phần 1
iềm ẩn ở cây đa (kỉìmuych bri), ở vườn quế (kmnuych quế)... Khái niệm này còn gắn với con người sau khi chết. Người Co quan niệm người chết bình thườnĐỜI SỐNG TINH THẦN£ /tộN GIẢO - TỈN NGƯỞNGTrong túm thức của người Co còn.phố biến quan niệm vạn vật hũỊi linh. Các tòn giáo khác đều xa lạ đối VỜI họ Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1t, khi trong làng có người chết VI sinh nở, cà lãng phải giết hết súc vật đế cúng quái rồi chuyển lang đi nơi khác.Với người Co, vạn vặt đều có linh hồn. Tử các bộ phân trong kết cấu của ngôi nhà den cái hốc ngầm trên rẫy... đều có thế lưc siêu nhiên ngự trị. Ho tướng tượng ra trẽn núi cao, bên các Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1vách đá cứng đầy các thế lực huyền bí khiến họ không dám phát, chất cây cối để làm rẫy quanh khu vực đó. I lọ nhân cách hoá, than thánh hoá những đinhViệt nam các dân tộc anh em người co phần 1
núi thành núi Ông, nùi Bà. Theo họ, dường như tất cả mọi vặt đều gắn bó với sự tồn tại và chi phối của các lực lượng siêu nhiên. CóDao phép, cây phepĐỜI SỐNG TINH THẦN£ /tộN GIẢO - TỈN NGƯỞNGTrong túm thức của người Co còn.phố biến quan niệm vạn vật hũỊi linh. Các tòn giáo khác đều xa lạ đối VỜI họ Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1a cài có thể sinh sôi làm cho con người giầu có được là nhờ õng cho hãng -kơi ữm hang; bếp lửa trong turn có ĩnah pih ngự tại hòn đá đầu rau cái; kơi puk pỉãy có quan hệ tới sự sinh tồn cùa làng; kữí puk như mang dáng dấp vi thản nhà, ma nhã... Đồng bào cũng rết quan tảm đến các dấu hiệu bá't thường Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1 và "khoác" cho các điềm báo đó những dấu hiệu tốt hoặc xấu khác nhau. Đặc biệt họ rất sợ loại răn tu/. Nếu tha'y một con rắn loai này vào bất kỳ ngôiViệt nam các dân tộc anh em người co phần 1
nhà não trong lang thì cả làng sè phải rời đi nơi khác sinh sòng. Tín ngưởng thần lúa (mah kữi ỗm ba - ông bà cho lúa) và những lề thức kèm theo chiêĐỜI SỐNG TINH THẦN£ /tộN GIẢO - TỈN NGƯỞNGTrong túm thức của người Co còn.phố biến quan niệm vạn vật hũỊi linh. Các tòn giáo khác đều xa lạ đối VỜI họ Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1vị thần vản hoá. Trong những bài cúng,DOI SỔNC ĩ INH I HXNCây nêu lá dũng trong lè cung cáu an của người Co Ảnh: Cao ChưThang chì 1rôn cày nêu lá cho Ihán linh ơi lại Ành' Cao ChưNGUƠI CUGiai đoan cúng sóng ’.rong lè cáu an. Ảnh: Cao Chư1X71 Sithần thoại. Đó là một hệ thống thần linh có nam, có nử, Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1mỗi vị có một tên gọi riêng, chức vụ riêng và còn có cà người hầu hạ, giúp việc riêng. Thế giới của các mah, các kơi cũng được chia ra cư trú trên cácViệt nam các dân tộc anh em người co phần 1
địa bàn khác nhau, một số ờ trên trời, một số ở dưới biển, một số ở phía mặt trời mọc, số còn lại ở về phía mặt trời lặn... Có một điểm chung, thống ĐỜI SỐNG TINH THẦN£ /tộN GIẢO - TỈN NGƯỞNGTrong túm thức của người Co còn.phố biến quan niệm vạn vật hũỊi linh. Các tòn giáo khác đều xa lạ đối VỜI họ Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1ên, đôi với đồng bào Co, trâu là lẻ vật quan trọng nhất để dâng cúng tạ ơn thằn linh. Lề hiến sinh trâu (xa-kpíêu) thường được tổ chức vào cuối năm, khi đã thư thả việc nương rẫy.Những gia đình khá giả tổ chức lễ hiến sinh trâu để mừng nhà mới, mừng khỏi bệnh hoặc mừng được mùa. Đây là hoạt động tâm Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1 linh mang tính cộng đồng rất cao. Tuy nhiên, lễ hiến sinh trâu chi phí rất tốn kém. Ngoài con trâu hiến tế, chủ nhà phải bỏ ra số tiền tương đương vớViệt nam các dân tộc anh em người co phần 1
i một con trâu nữa đề làm cỗ thết đãi dân làng. Trước ngày hành lễ chủ nhà phải sửa soạn lễ cúng xin phép thằn linh. Thầy cúng xem chân gà để biết thầĐỜI SỐNG TINH THẦN£ /tộN GIẢO - TỈN NGƯỞNGTrong túm thức của người Co còn.phố biến quan niệm vạn vật hũỊi linh. Các tòn giáo khác đều xa lạ đối VỜI họ Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1loại gồ quý. Người Co ở Quảng Ngâi có câu thành ngừ, xin tạm dịch: ''Thắng như cây chò chi, vứng như núi Cà Đam".200 ngày công đề trang trí cây nẻuViệc trang trí trong ngày lễ hiến sinh trâu râ't phức tạp, cóng phu. Ỏng Hồ Ngọc An ở Thòn 2 xã Trà Thủy huyện Trà Bồng -Quảng Ngãi cho biết; "Lễ hiến si Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1nh trâu ở nhà tôi năm 2002 dân làng phải bỏ 200 ngày công để trang trí cây nêu và chạm khắc xong bôn tâm "Gu-vla, Gu-tum". Các cụ già ngồi lại với nhaViệt nam các dân tộc anh em người co phần 1
u, chắp nối trí nhớ mới tạo ra được những hoạt tiết hoa văn cô truyền.\Gưcn coCậy nêu phướn Irnng ngày hội lảng Co Ành: C3í> ChưHọ chỉ cho con cháu cáĐỜI SỐNG TINH THẦN£ /tộN GIẢO - TỈN NGƯỞNGTrong túm thức của người Co còn.phố biến quan niệm vạn vật hũỊi linh. Các tòn giáo khác đều xa lạ đối VỜI họ Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1hinh. Đó là nhũng sàn phẩm điêu khắc tập the rất độc dáo.Cây nêu (tức cày cột lễ) là trung tâm cùa le hiênsinh. Nó vừa là cầy cột dể buộc con trâu hiến tế, vữa là ''cây hoa1' trang trí, làm cấu nối giữa thế giới thần linh với con người. Cây nêu phướn cao tới 14m. Gốc nẽu là nơi trang tri đẹp nhát vớ Việt nam các dân tộc anh em người co phần 1i chiếc "mâm thần” xòe rộng.Trên đó vé nhiều loai hoa vãn bằng ba mâu: đen, đò, trắng làĐỜI SỐNG TINH THẦN£ /tộN GIẢO - TỈN NGƯỞNGTrong túm thức của người Co còn.phố biến quan niệm vạn vật hũỊi linh. Các tòn giáo khác đều xa lạ đối VỜI họĐỜI SỐNG TINH THẦN£ /tộN GIẢO - TỈN NGƯỞNGTrong túm thức của người Co còn.phố biến quan niệm vạn vật hũỊi linh. Các tòn giáo khác đều xa lạ đối VỜI họGọi ngay
Chat zalo
Facebook