Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
1MỤC LỤC2MỚ ĐÂU1. Tính cấp thiết của vấn đẽ nghiên CÚÌ1.1.1. Có mặt từ cuối thế ki XIX (1895) cho đến nay, điện ảnh đâ và đang là một loại hình nghệ t Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh thuật giải trí không thê thiêu trong đời sõng tình thân cùa con người. Là em út trong ngôi nhà nghệ thuật, vì vậy bên cạnh những gì vốn thuộc vê nghệ thuật thứ bày, điện ành còn tiếp thu nhừng gì tinh túy nhất cùa các ngành khác đẽ trở nên giàu có và độc đáo hơn. Điều trước tiên đế được công chúng y Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh êu thích, một bộ phim cân có kịch bân hấp dân, sâu sắc và chất lượng. Có nghệ thuật nào xứng đáng cung cấp, đáp ứng được các yêu cầu đó hơn là văn họcChuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
! Bởi ngoài việc các nhà làm phim tự viết kịch bản thì văn học luôn là nơi cho những nhà làm phim tìm đẽn cày xới xây dựng nhửng bộ phim bất hủ. Chính1MỤC LỤC2MỚ ĐÂU1. Tính cấp thiết của vấn đẽ nghiên CÚÌ1.1.1. Có mặt từ cuối thế ki XIX (1895) cho đến nay, điện ảnh đâ và đang là một loại hình nghệ t Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh nhập, thậm chí chuyến hóa vào nhau vô cùng nhuần nhuyễn. Nói một cách khác, điện ánh và các ngành nghệ thuật khác có mối tác động qua lại với nhau vô cùng khăng khít, đặc biệt trong đó có văn học.Thực tẽ đã khâng định văn chương luôn là niêm cảm hứng thôi thúc mạnh mè đối với các nhà làm phim. Đó là Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh khi tư tưởng của đạo diên đồng điệu với nhà vãn, thâu hiếu trong một khung khô nhất định. Pháp - nước có nên điện ảnh phát triển sớm và bậc nhất thêChuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
giới có tới hơn một nừa phim xuất phát từ văn học. Các tác già Jonhn w. Bloch, William Fadiman và Lois Peyser đã tống kết rằng: ‘‘Khoảng 75 đến 80% ph1MỤC LỤC2MỚ ĐÂU1. Tính cấp thiết của vấn đẽ nghiên CÚÌ1.1.1. Có mặt từ cuối thế ki XIX (1895) cho đến nay, điện ảnh đâ và đang là một loại hình nghệ t Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh số lượng phim trên toàn thê giới” [12; 22]. Qua một vài con số trên phân nào giúp chúng ta hiếu văn học có một vị trí quan trọng trong việc góp phân phát triển cùa lịch sù' điện ảnh như thế nào.3Điện ảnh rất cân sự chung sức của các nhà văn trong hành trình sáng tạo (từ cách xây dụìig tình huống, lờ Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh i thoại, cốt truyện, đến chi tiết, kết cấu... Ngược lại với sự sáng tạo của đạo diên, sự diền xuất của các diên viên, cùng những kỷ thuật dựng phim, qChuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
uay phim, hóa trang, phục trang, bõi cảnh... điện ành đã khiên ngôn ngừ vốn nằm im trong nhừng trang văn trở lên sinh động, có hồn, tác động nhanh, mạ1MỤC LỤC2MỚ ĐÂU1. Tính cấp thiết của vấn đẽ nghiên CÚÌ1.1.1. Có mặt từ cuối thế ki XIX (1895) cho đến nay, điện ảnh đâ và đang là một loại hình nghệ t Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh nhãt vê tác phẩm văn học đó. Đây chính là một trong những lí do khiến rất nhiêu tác phẩm vãn học được tiếp nhận mở rộng hơn và thêm phần tỏa sáng sau khi phim công chiếu.1.2. Tự sự học (Narratology) xuất phát từ lí luận tự sự phương Tây. Cho tới nay, lý thuyết này không còn lạ lầm với giới khoa học Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh Việt Nam. Là một môn độc lập, Tự sự học nghiên cứu mọi hình thức trân thuật văn học và ngoài văn học, nó đi sâu vào “câu trúc văn bàn trân thuật và cáChuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
c vâìi đê hữu quan” [10: 386]. Đây là bộ môn nghiên cứu “đa văn bần” rất hừti hiệu, vì lý thuyết của nó là “bộ công cụ cơ bản nhãt, sâc bén nhất giúp 1MỤC LỤC2MỚ ĐÂU1. Tính cấp thiết của vấn đẽ nghiên CÚÌ1.1.1. Có mặt từ cuối thế ki XIX (1895) cho đến nay, điện ảnh đâ và đang là một loại hình nghệ t Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh ịnh hướng trong quá trình khám bất cứ một tác phãm cùng như điện ảnh nào. Từ đó ta thâìi rõ sự giống và khác nhau, sự kế thừa và chuyến hóa qua lại giữa chúng.Chuyền thế (Adaptation) là thuật ngừ sử dụng rộng rãi hiện nay với cách hiếu là dịch chuyến một tác phẩm thuộc ngôn ngừ này sang một ngôn ngừ Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh khác “khiên cho nó phù hợp/ làm thích nghi, làm thích ứng” [32; 8]. Nói như vậy chúng ta không nên hiếu đây chỉ là sự bắt chước, sao chép văn bản vănChuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
học gõc một cách đơn thuần. Mà ngược lại nó là một sự tìm tòi và sáng tạo lại truyện văn học của các nhà làm phim. Ở đó nhùìig tư tưởng của văn bàn g1MỤC LỤC2MỚ ĐÂU1. Tính cấp thiết của vấn đẽ nghiên CÚÌ1.1.1. Có mặt từ cuối thế ki XIX (1895) cho đến nay, điện ảnh đâ và đang là một loại hình nghệ t Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh ăn học được chuyến thế’ thành phim, chúng ta luôn ngóng chờ xem bộ phim đó đã tiếp thu, cài biên những gì, nhiều hay ít từ văn bàn được chuyên thẽ? Chính vì vậy chuyến tài thông điệp từ trong một văn bản nghệ thuật ngôn từ văn học lên màn hình là một sự tiếp nối và chuyến dịch không hề dề dàng chút Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh nào đối với các nhà sàn xuất phim. Nó có đàm bào được nhùìig giá trị tư tưởng, nghệ thuật mà nhà vãn muốn gửi gâm đến cho người đọc hay không? Ngược lChuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
ại, nghệ thuật thú’ bảy đà có tác động trở lại đối với văn học như thế nào?Điện ảnh thê giới ván luôn nhắc đến những bộ phim nối tiêìig được chuyến th1MỤC LỤC2MỚ ĐÂU1. Tính cấp thiết của vấn đẽ nghiên CÚÌ1.1.1. Có mặt từ cuối thế ki XIX (1895) cho đến nay, điện ảnh đâ và đang là một loại hình nghệ t Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh omer), Bố già (Mario Puzo), Nhừng người khôn khô (Victo Hugo), Cuốn theo chiêu gió (M. Mitchen), Tam quốc diễn nghía (La Quán Trung), Thủy Hừ (Thi Nại Am)... Ngay từ thập ki 90 của thế kì XIX khi mới xuât hiện ở nước ta. điện ảnh đà đẽ lại khá nhiêu tiêng vang thu hút được sự quan tâm, chú ý của đôn Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh g đảo công chúng. Theo dõi nên điện ảnh nước nhà, chúng ta cùng không khó đẽ nhận ra hàng trăm sáng tác của các nhà văn đã được các đạo diền dày côngChuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
đưa lên màn hình của điện ành và được dư luận cùng như giới phê bình đánh giá không ngớt lời. Một vài ví dụ nhu’: Phim Chị Dậu (1981) được đạo diên ng1MỤC LỤC2MỚ ĐÂU1. Tính cấp thiết của vấn đẽ nghiên CÚÌ1.1.1. Có mặt từ cuối thế ki XIX (1895) cho đến nay, điện ảnh đâ và đang là một loại hình nghệ t Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh n ngắn cùng tên của nhà văn Tô Hoài. Tiếp theo, khán giâ trong nước tùYig vô cùng xúc động với bộ phim nối tiêng phim Bên không chông (2000) khi đạo diên NSƯT Lưu Trọng Ninh lấy xuất phát điếm từ tiếu thuyết cùng tên của Dương Hướng, ròi đến Hương ga (2014) chuyến thế từ tiêu thuyết Phiên bàn của nh Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh à vãn Nguyên Đình Tú, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) của Victor Vũ được chuyến thê từ tiêu thuyết 81 chương cùng tên cùa nhà văn Nguyền Nhật ÁnChuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
h... Những năm gân đây, các nhà làm5phim trong nước vân vô cùng hứng thú trong việc đưa các sáng tác của nghệ thuật ngôn từ lên màn hình, nhiều phim c1MỤC LỤC2MỚ ĐÂU1. Tính cấp thiết của vấn đẽ nghiên CÚÌ1.1.1. Có mặt từ cuối thế ki XIX (1895) cho đến nay, điện ảnh đâ và đang là một loại hình nghệ t Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh y, chúng ta nhận thấy một điêu rõ ràng rằng giừa văn học - nghệ thuật ngôn từ với điện ảnh có sự giao thoa. Và việc dịch chuyến một tác phẩm văn học sang thành phim đà là hiện tượng rất quen thuộc của điện ảnh thê giới nói chung và Việt Nam nói riêng.1.3. Nguyên Minh Châu là một trong số các tác già Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh lớn cùa văn học Việt Nam nửa sau thế kì XX. Nhắc đến ông là người đọc nhâc đến một cây bút tài năng, giàu nhiệt huyết và khát khao đối mới, sáng tạo.Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
Ông là nghệ sì có sỗ lượng không nhỏ những sáng tác được chuyến thê sang điện ảnh rất thành công. Truyện ngắn Mành tráng cuối rừng được đạo diên Nguy1MỤC LỤC2MỚ ĐÂU1. Tính cấp thiết của vấn đẽ nghiên CÚÌ1.1.1. Có mặt từ cuối thế ki XIX (1895) cho đến nay, điện ảnh đâ và đang là một loại hình nghệ t Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh hách ở quê ra (1994), truyện ngân Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành được Nguyên Thanh Vân chuyến thành phim Người đàn bà mộng du (2003). Đặc biệt, chúng ta không thế không kê đến truyện ngân cỏ lau khi được đạo diên vương Đức chuyến sang bộ phim cùng tên. Ngay tù’ buổi đâu tiên ra mắt người xem, Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh phim cỏ lau (1993) đà được công chúng đón nhận hết sức nồng nhiệt. Bộ phim này do Hàng phim truyện Việt Nam sản xuất và đà nhận được giải thưởng caoChuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
nhất - Ngọn đuốc vàng tại Liên hoan phim các nước không liên kết và các nước đang phát triển lân thứ IV tố chức tại Bình Nhường, Triều Tiến năm 1994. 1MỤC LỤC2MỚ ĐÂU1. Tính cấp thiết của vấn đẽ nghiên CÚÌ1.1.1. Có mặt từ cuối thế ki XIX (1895) cho đến nay, điện ảnh đâ và đang là một loại hình nghệ t Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh rên màn hình điện ảnh nước nhà.Mặt khác, tác phẩm của ông được đưa vào giảng dạy trong chương trình giáo dục phố thông khá nhiêu. Lớp 8 trước đây, học sinh được học Bức6tranh hiện nay là Bên quê. Tương tự như vậy, học sinh lớp 12 ngày trước học Mánh trỗng cuối rừng còn bây giờ là Chiếc (huyền ngoài Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh xa... Tãt cả những tác phẩm này đêu khá điến hình cho phong cách nghệ thuật của ông ờ từng giai đoạn. Tuy nhiên, đê thầm thấu giá trị nhừng sáng tác cChuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
ủa nhà văn không phải là điêu dê dàng, đặc biệt khi tiếp cận qua ngôn ngừ của điện ảnh. Trong nhà trường, việc truyền thụ, hướng dần học sinh hiếu về 1MỤC LỤC2MỚ ĐÂU1. Tính cấp thiết của vấn đẽ nghiên CÚÌ1.1.1. Có mặt từ cuối thế ki XIX (1895) cho đến nay, điện ảnh đâ và đang là một loại hình nghệ t Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh một giáo viên đứng trên bục giảng, bân thân người viết một mặt luôn mong muốn bồi đắp thêm sự hiểu biết vê phong cách sáng tạo, sự đối mới nghệ thuật của Nguyền Minh Châu ở tùíig thời điếm khác nhau. Mặt khác chuyến tài những góc nhìn mới mẻ, sâu sâc vê sáng tác của nhà văn, mang đẽn sức hấp dần, sự Chuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh hứng thú học tập cho người học. Tù’ đó góp phân nâng cao chất lượng dạy và học các tác phẩm văn học trong nhà trường. Cho nên khi tìm hiếu truyện ngắChuyển thể “cỏ lau” từ văn học sang điện ảnh
n của ông chúng ta cân mở rộng cách tiếp cận vãn bàn qua lãng kính điện ảnh. Đây là một điêu thủ vị và hết sức cần thiết.Với những lí do trình bày trêGọi ngay
Chat zalo
Facebook