Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế
Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế
1MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế t triển kinh tê thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, chúng ta phải: “Xây dựng và phát triến nên văn hóa tiên tiên, đậm đà bản sắc dân tộc, hết sức coi trọng, bảo tồn, kế thừa và phát huy những giá trị văn học truyền thống, văn hóa cách mạng, bao gồm cà văn hóa vật thế và phi vật thế” [13, tr Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế .24 -28]. Tinh thân của nghị quyết tiếp tục được bố sung và khẳng định trong kết luận của hội nghị lần thứ 10, số 03 - KL/TW ngày 20/7/2004 của Ban chLuận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế
ấp hành trung ương Đảng khóa IX: “Trong quá trình mở rộng hội nhập kinh tế quốc tẽ và giao lưu văn hóa, cùng với việc tập trung xây dựng những giá trị1MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế n thành cồng công cuộc đối mới toàn diện đất nước trong giai đoạn hiện nay, chúng ta phải tiến hành đồng thời nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, cãn xuất phát từ truyền thống văn hóa của dân tộc, một trong nhùìig nhân tố tạo nên truyền thõng đó là kho tàng văn học dân gian nói chung, ca dao, tục Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế ngừ nói riêng đã được ông cha ta dày công xây dựng và lưu giữ. Mặt khác cãn kết hợp hài hòa tinh hoa văn hóa của dân tộc với tinh hoa văn hóa nhân loLuận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế
ại nhâm tạo nên nhừng giá trị bẽn vững vê văn hóa cho nên văn minh của đât nước.Trong tình hình hiện nay, văn học dân gian là nguồn tư liệu ít được kh1MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế g bình dân ấy đà ân chứa những khái niệm trừu tượng mà ở đó, chúng ta có thế thấy được năng lực tư duy, phán đoán, phân tích và nhận thức của con người vê vũ2trụ và con người, chính vì the, văn học dân gian là dõi tượng nghiên cứu cùa nhiêu ngành khoa học khác nhau. Nói nhu’ tác già cuốn “Triết lý t Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế rong van hóa Phương Dông”, tại sao “ngày nay vãn hóa dân gian dà trờ thành một bộ môn khoa học thì hù có’ gì chúng ta - những người làm triết học - lạLuận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế
i cứ khu’ khư đóng cửa, không mớ sang lình vực triết lý dân gian”, từ việc nghiên cứu triết lý dân gian “rât có the chúng ta lại lìm ra, phát hiện ra 1MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế khoa học và kỳ thuật cùng đà chi rõ: “Nghiên cứu lịch sử tư tưởng triết học của dân tộc và sự thắng lợi cùa tư tưởng triết học Mác - Lênin ở Việt Nam” [1, tr.23J là một công việc hết sức cân thiết và có ý nghía trong giai đoạn hiện nay mà còn có ý nghía lâu dài.Vì nlìừng lè đó, chúng lôi đã chọn đê Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế tài: “Triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ Thừa Thiên - Huê” làm đẽ tài luận văn thạc sì khoa học.2.Tình hình nghiên cứu cùa đề tàiDe tài mà chúnLuận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế
g tôi nghiên cứu tiếp cận là vãn dề có tính chất dặc thù ờ một dịa phương nên chưa dược nghiên cứu nhiều, phân lứn các công trình nghiên cứu tập trung1MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế sưu tập, nghiên cứu cúa Vù Ngọc Phan (1995), “Tục ngừ, ca dao Việt Nam", Cao Huy Đính (1974), “Tìm hiểu tiến trình văn hóa dân gian Việt Nam”, Đinh Gia Khánh (2000), "Văn học dân gian Việt Nam ”. Ba cuốn sách nói trên, các tác giá đà làm rò khái niệm, ngtíôn gốc, sự hình thành, phát triên, nội dung Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế và các hình thức nghẹ thuật cùa ca dao, tục ngừ Việt Nam nói chung. Ngoài ra, tác già còn làm rò môi quan hệ giừa ca dao, tục ngừ với các the loại vãnLuận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế
học dân gian khác.3Công trình sưu tập ca dao, tục ngừ công phu nhất, có nội dung phong phú là bộ sách “Tục ngừ phong dao” của Nguyễn Văn Ngọc, xuất b1MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế ong những công trình su’u tập tục ngừ Việt Nam có quy mô lớn.Đáng chú ý là công trình nghiên cún của: Triêu Nguyên (2005) “Cú dao Thừa Thiên - Huế”, Nhà xuãt bàn Hội liên hiệp văn học nghệ thuật Thừa Thiên - Huế, Huê. Tác già đã trình bày nhừng nội dung phàn ánh của ca dao Thừa Thiên - Huẽ vê các vã Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế n đê như: Ca dao vê tình yêu quê hương đãt nước, ca dao vê tình càm đôi lứa, ca dao vê quan hệ hôn nhân - gia đình, ca dao đối đáp, trêu ghẹo và ca daLuận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế
o cố động các phong trào cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỳ.Triều Nguyên (2000), “Tục ngừ Thừa Thiên - Huế”, Nhà xuất bản Sở văn hóa t1MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế ngừ phản ánh mối quan hệ giừa con người với gia đình và xà hộiLê Văn Chường (2010), “Đặc kháo vởn học dân gian Thừa Thiên Huế”, Nhà xuất bàn trẻ. Tác già đã trình bày những nội dung của ca dao, tục ngữ Thừa Thiên - Huê. Đõi với tục ngừ; đó là những câu tục ngữ nói thiên nhiên, vê lao động sàn xuất, Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế vê gia đình - xã hội và vẽ đạo đức. Đối với ca dao; ca dao nói đến quê hương non nước trừ tình, nói đến tình yêu đôi lứa qua hai giai đoạn chào hỏi -Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế
làm quen và tỏ tình - kết duyên và ca dao nói vê vân đê hôn nhân - gia đình.Luận văn đâ nghiên cứu liên quan đến đê tài này là: Lương Thị Lan Huệ (201MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế ưởng triết học biếu hiện qua mối quan hệ giừa con người với thế giới tự nhiên và mối quan hệ giừa con người đối với xã hội. Tác giả cũng đã rút ra4một sô nhận xét vê ca dao, tục ngừ Việt Nam, nêu ý nghĩa triẽt học cùa ca dao, tục ngừ trong công cuộc đối mới ớ nước ta hiện nay.Những công trình nghiên Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế cứu trên đà đi sâu và làm sáng tó những vâìì đê về ca dao, tục ngũ’ của Việt Nam nói chung cùng như cúa Thừa Thiên - Huê nói riêng. Trên cơ sớ tiếp tLuận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế
hu có chọn lọc các nguồn tài liệu liên quan đến đề tài, chúng tôi di sâu nghiên cứu một khía cạnh cụ the trong ca dao, tục ngừ dó là triết lý nhân sin1MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế há mới và hấp dần.3.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đê tài*Mục đích:Luận văn bước đâu làm sáng tỏ triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngũ’ Thừa Thiên - Huế, trên CO’ sở đó rút ra ý nghĩa thực tièn vê quan niệm sống (nhân sinh quan, thế giới quan) của con người Việt Nam ờ tinh Thừa Thiên - Huế, Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế vận dụng nó ở góc dộ kẽ thừa, giừ gìn và phát huy truyền thõng văn hóa trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.*Nhiệm vụ:Đẽ đạt được mụLuận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế
c đích đà nêu trên, luận vãn làm rõ:-Sự hình thành của ca dao, tục ngừ-Một sổ vấn đê vê ca dao, tục ngữ cúa Thừa Thiên - Huê4.Đổi tượng và phạm vi ngh1MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế t bán.Phạm vi nghiên cứu chỉ tập trung trong nội dung nhừng câu ca dao, tục ngừ cúa Thừa Thiên Huế.5.Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứuCơ sở lý luận của luận văn là những quan điếm và phương pháp luận cúa5 Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên huế 1MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phátGọi ngay
Chat zalo
Facebook