KHO THƯ VIỆN 🔎

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     WORD
Số trang:         95 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế triển kinh tê thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, chúng ta phải: “Xây dựng và phát triến nên văn hóa tiên tiên, đậm đà bản sắc dân tộc, hết

sức coi trọng, bảo tồn, kế thừa và phát huy những giá trị văn học truyền thống, văn hóa cách mạng, bao gồm cà văn hóa vật thế và phi vật thế” [13, tr. Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

24 -28]. Tinh thân của nghị quyết tiếp tục được bố sung và khẳng định trong kết luận của hội nghị lần thứ 10, số 03 - KL/TW ngày 20/7/2004 của Ban chấ

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

p hành trung ương Đảng khóa IX: “Trong quá trình mở rộng hội nhập kinh tế quốc tẽ và giao lưu văn hóa, cùng với việc tập trung xây dựng những giá trị

MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế thành cồng công cuộc đối mới toàn diện đất nước trong giai đoạn hiện nay, chúng ta phải tiến hành đồng thời nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, cã

n xuất phát từ truyền thống văn hóa của dân tộc, một trong nhùìig nhân tố tạo nên truyền thõng đó là kho tàng văn học dân gian nói chung, ca dao, tục Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

ngừ nói riêng đã được ông cha ta dày công xây dựng và lưu giữ. Mặt khác cãn kết hợp hài hòa tinh hoa văn hóa của dân tộc với tinh hoa văn hóa nhân loạ

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

i nhâm tạo nên nhừng giá trị bẽn vững vê văn hóa cho nên văn minh của đât nước.Trong tình hình hiện nay, văn học dân gian là nguồn tư liệu ít được kha

MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế bình dân ấy đà ân chứa những khái niệm trừu tượng mà ở đó, chúng ta có thế thấy được năng lực tư duy, phán đoán, phân tích và nhận thức của con người

vê vũtrụ và con người, chính vì the, văn học dân gian là dõi tượng nghiên cứu cùa nhiêu ngành khoa học khác nhau. Nói nhu’ tác già cuốn “Triết lý tro Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

ng van hóa Phương Dông”, tại sao “ngày nay vãn hóa dân gian dà trờ thành một bộ môn khoa học thì hù có’ gì chúng ta - những người làm triết học - lại

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

cứ khu’ khư đóng cửa, không mớ sang lình vực triết lý dân gian”, từ việc nghiên cứu triết lý dân gian “rât có the chúng ta lại lìm ra, phát hiện ra mạ

MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế hoa học và kỳ thuật cùng đà chi rõ: “Nghiên cứu lịch sử tư tưởng triết học của dân tộc và sự thắng lợi cùa tư tưởng triết học Mác - Lênin ở Việt Nam”

[1, tr.23J là một công việc hết sức cân thiết và có ý nghía trong giai đoạn hiện nay mà còn có ý nghía lâu dài.Vì nlìừng lè đó, chúng lôi đã chọn đê t Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

ài: “Triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ Thừa Thiên - Huê” làm đẽ tài luận văn thạc sì khoa học.2.Tình hình nghiên cứu cùa đề tàiDe tài mà chúng

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

tôi nghiên cứu tiếp cận là vãn dề có tính chất dặc thù ờ một dịa phương nên chưa dược nghiên cứu nhiều, phân lứn các công trình nghiên cứu tập trung d

MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế u tập, nghiên cứu cúa Vù Ngọc Phan (1995), “Tục ngừ, ca dao Việt Nam", Cao Huy Đính (1974), “Tìm hiểu tiến trình văn hóa dân gian Việt Nam”, Đinh Gia

Khánh (2000), "Văn học dân gian Việt Nam ”. Ba cuốn sách nói trên, các tác giá đà làm rò khái niệm, ngtíôn gốc, sự hình thành, phát triên, nội dung và Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

các hình thức nghẹ thuật cùa ca dao, tục ngừ Việt Nam nói chung. Ngoài ra, tác già còn làm rò môi quan hệ giừa ca dao, tục ngừ với các the loại vãn h

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

ọc dân gian khác.Công trình sưu tập ca dao, tục ngừ công phu nhất, có nội dung phong phú là bộ sách “Tục ngừ phong dao” của Nguyễn Văn Ngọc, xuất bân

MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế những công trình su’u tập tục ngừ Việt Nam có quy mô lớn.Đáng chú ý là công trình nghiên cún của: Triêu Nguyên (2005) “Cú dao Thừa Thiên - Huế”, Nhà

xuãt bàn Hội liên hiệp văn học nghệ thuật Thừa Thiên - Huế, Huê. Tác già đã trình bày nhừng nội dung phàn ánh của ca dao Thừa Thiên - Huẽ vê các vãn đ Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

ê như: Ca dao vê tình yêu quê hương đãt nước, ca dao vê tình càm đôi lứa, ca dao vê quan hệ hôn nhân - gia đình, ca dao đối đáp, trêu ghẹo và ca dao c

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

ố động các phong trào cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỳ.Triều Nguyên (2000), “Tục ngừ Thừa Thiên - Huế”, Nhà xuất bản Sở văn hóa thôn

MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế ừ phản ánh mối quan hệ giừa con người với gia đình và xà hộiLê Văn Chường (2010), “Đặc kháo vởn học dân gian Thừa Thiên Huế”, Nhà xuất bàn trẻ. Tác gi

à đã trình bày những nội dung của ca dao, tục ngữ Thừa Thiên - Huê. Đõi với tục ngừ; đó là những câu tục ngữ nói thiên nhiên, vê lao động sàn xuất, vê Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

gia đình - xã hội và vẽ đạo đức. Đối với ca dao; ca dao nói đến quê hương non nước trừ tình, nói đến tình yêu đôi lứa qua hai giai đoạn chào hỏi - là

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

m quen và tỏ tình - kết duyên và ca dao nói vê vân đê hôn nhân - gia đình.Luận văn đâ nghiên cứu liên quan đến đê tài này là: Lương Thị Lan Huệ (2004)

MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế g triết học biếu hiện qua mối quan hệ giừa con người với thế giới tự nhiên và mối quan hệ giừa con người đối với xã hội. Tác giả cũng đã rút ramột sô

nhận xét vê ca dao, tục ngừ Việt Nam, nêu ý nghĩa triẽt học cùa ca dao, tục ngừ trong công cuộc đối mới ớ nước ta hiện nay.Những công trình nghiên cứu Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

trên đà đi sâu và làm sáng tó những vâìì đê về ca dao, tục ngũ’ của Việt Nam nói chung cùng như cúa Thừa Thiên - Huê nói riêng. Trên cơ sớ tiếp thu c

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

ó chọn lọc các nguồn tài liệu liên quan đến đề tài, chúng tôi di sâu nghiên cứu một khía cạnh cụ the trong ca dao, tục ngừ dó là triết lý nhân sinh ờ

MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế ới và hấp dần.3.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đê tài*Mục đích:Luận văn bước đâu làm sáng tỏ triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngũ’ Thừa Thiên

- Huế, trên CO’ sở đó rút ra ý nghĩa thực tièn vê quan niệm sống (nhân sinh quan, thế giới quan) của con người Việt Nam ờ tinh Thừa Thiên - Huế, vận Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

dụng nó ở góc dộ kẽ thừa, giừ gìn và phát huy truyền thõng văn hóa trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.*Nhiệm vụ:Đẽ đạt được mục đí

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

ch đà nêu trên, luận vãn làm rõ:-Sự hình thành của ca dao, tục ngừ-Một sổ vấn đê vê ca dao, tục ngữ cúa Thừa Thiên - Huê4.Đổi tượng và phạm vi nghiên

MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế n.Phạm vi nghiên cứu chỉ tập trung trong nội dung nhừng câu ca dao, tục ngừ cúa Thừa Thiên Huế.5.Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứuCơ sở lý luận

của luận văn là những quan điếm và phương pháp luận cúatriết học Mác - Lênin. Đó là sự kết hợp những nguyên lý của chủ nghía duy vật lịch sử biện chứn Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

g và chủ nghía duy vật lịch sử với nguyên tâc thõng nhất giừa lôgic và lịch sử, phân tích và tổng hợp, quy nạp và diên dịch, thống kê, so sánh và đối

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế

chiêu, khách quan và biện chứng trong việc nghiên cứu tư tưởng triết học.6.Đóng góp của luận vănĐầy là công trình nghiến cứu tương đối mới về triết lý

MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát

Luận văn triết lý nhân sinh trong ca dao, tục ngữ thừa thiên – huế gừ tỉnh Thừa Thiên - Huê.Luận văn là tài liệu tham khào cho việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập.7.Kết câu luận vãn

MỜ ĐÀU1.Tính câp thiết của dê tàiNghị quyết số 03 - NQ/TW ngày 16/7/1998 cùa Ban chãp hành Trung ương Đàng ( khóa VIII) đà chỉ rò: Bên cạnh việc phát

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook