KHO THƯ VIỆN 🔎

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     WORD
Số trang:         84 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

MỞĐĂU1. Lý do chọn đê tàiVới hoạt động nghệ thuật thuần túy, môi tác phẩm văn chương luôn là đứa con tinh thân quan trọng mà nhà văn đà ấp ủ, kỳ công

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục đèo gọt. Đó có thế là nơi đẽ họ gửi gâm, kí thác bao tâm sự, tư tưởng nhân sinh của mình dường như không thế chia sẻ cùng ai. Với vai trò truyền tài

to lớn ây, Truyền kỳ mạn tục đà giúp Nguyền Dù’ thê hiện nhận thức, bộc lộ tâm tư, bày tỏ quan diêm về những vâìi đề xã hội, trong bối cảnh chê độ pho Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ng kiêìi bắt đâu bước vào giai đoạn thoái trào. Tác Phẩm không chi dựng lên được bức tranh hiện thực đương thời đa dạng, sinh động mà còn thâm đâm tư

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

tưởng nhân đạo, giá trị nhân văn cùng như những thành công vượt bậc về mặt nghệ thuật so với truyện dân gian, kề cả những tác phãm vãn xuôi tự sự chù’

MỞĐĂU1. Lý do chọn đê tàiVới hoạt động nghệ thuật thuần túy, môi tác phẩm văn chương luôn là đứa con tinh thân quan trọng mà nhà văn đà ấp ủ, kỳ công

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục ét riềng về thế loại truyền kỳ thì “Truyền kỳ mạn lục là một trong những mầu mực của thê truyện ngày xưa. Thành tựu và kinh nghiệm của Nguyên Dừ được

nhiêu nhà vãn thời sau tiếp thu khi viết truyền kỳ, hoặc viết nhửng tập sách có tính chất truyền kỳ” [21, tr. 526].Đọc Truyền kỳ mạn lục của Nguyền Dừ Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

, độc giả đêu bất ngờ, bởi xuất hiện tù’ thế kỷ XVI nhưng tập truyện đã xây dựng được một thê giới nhân vật khá phong phú, đại diện cho nhiêu loại ngư

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ời trong xà hội phong kiến đương thời, như: vua chúa, quan lại, nho sĩ, thương buôn, nhà sư, phụ nữ, trê em và cà những nhân vật tòn tại trong thế giớ

MỞĐĂU1. Lý do chọn đê tàiVới hoạt động nghệ thuật thuần túy, môi tác phẩm văn chương luôn là đứa con tinh thân quan trọng mà nhà văn đà ấp ủ, kỳ công

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục được nhiều kiêu loại nhân vật đến nhu’ vậy” [47, tr. 219]. Và ở môi kiểu loại nhân vật đêu có những nét đặc sắc riêng, như tác giả Bùi Duy Tân bước d

âu đà nhận định: “Trong nhiều truyện của Truyền2kỳ mạn lục, đối lập với những nhân vật phàn diện, tiêu cực, đại biếu cho cái xãu, Nguyên Dừ đã xây dựn Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

g những nhân vật chính diện có nhiều mặt lích cực” [21, tr. 517].Nghiên cứu văn học theo hướng loại hình có thẽ triẽn khai trên nhiều cấp độ, bình diệ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

n, và sẽ rất phù hợp đối với những tác phẩm văn xuôi tự sự có thê giới nhân vật phong phú cùng với chủ ý rõ ràng của tác già trong việc xây dựng nhân

MỞĐĂU1. Lý do chọn đê tàiVới hoạt động nghệ thuật thuần túy, môi tác phẩm văn chương luôn là đứa con tinh thân quan trọng mà nhà văn đà ấp ủ, kỳ công

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục ên cứu từ rất lâu nhưng cho đến nay, Truyền kỳ mạn lục của Nguyền Dừ vần còn ân tàng nhiêu giá trị và sự hẫp dẵn đôi với bạn đọc. Vận dụng hướng nghiê

n cứ\ỉ loại hình riêng với kiẽu nhân vật chính diện trong tác phẩm sẽ hứa hẹn một cái nhìn đối sánh rỏ ràng trong hệ thống nhân vật, tù’ đó sè giúp ta Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

hiếu rõ hơn tư tướng cùa nhà văn, thông điệp của tác giá gửi gắm trong lừng hình tượng nhân vật, góp phân tiẽp tục khăng định giá trị cùa tập truyện

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

cũng như giảng dạy một số tác phẩm trong tập truyện này trong chương trình Ngừ văn ờ bậc phổ thông một cách tốt hơn.Trên đây là một số lý do cơ bản, c

MỞĐĂU1. Lý do chọn đê tàiVới hoạt động nghệ thuật thuần túy, môi tác phẩm văn chương luôn là đứa con tinh thân quan trọng mà nhà văn đà ấp ủ, kỳ công

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục vấn đẽTruyền kỳ mạn lục, ngay từ khi mới ra đời, đà được nhiêu học giả đón nhận, bình đàm. Theo Vù Phương Đê trong Công du’ tiệp kí thì Hà Thiện Hán l

à người viết lời tựa, còn Nguyền Thê Nghi là người đà dịch ra văn Nôm tác phẩm này. Về sau, nhiều học giả tên tuổi đều ghi chép về Nguyên Dừ và đánh g Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

iá cao tác phârn này của ông. Lê Quý Đôn, trong Kiên vởn tiêu lục, ca ngợi Truyền kỳ mạn lục có “văn từ thanh lệ”; còn Phan Huy Chú, trong Lịch triều

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

hiên chương loại chí, đà coi đây thật sự là “áng văn hay của bậc đại gia” [21, tr.3526].Đẽn thế kỷ XX - XXI, Truyên kỳ mạn lục vần là một nguồn cảm hứ

MỞĐĂU1. Lý do chọn đê tàiVới hoạt động nghệ thuật thuần túy, môi tác phẩm văn chương luôn là đứa con tinh thân quan trọng mà nhà văn đà ấp ủ, kỳ công

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục iả, vê thời gian sống và sáng tác của Nguyên Dừ. Nhừng băn khoăn đó được thế hiện chủ yếu qua một số bài nghiên cứu của Nguyền Quang Hông (“Vãn đê tên

tác già Truyền kỳ mạn lục”, Tạp chí Hán Nôm, Số ỉ - 2002), Nguyền Nam (“Nguyền Dừ hay Nguyên Tụ?”, Tạp chí Hán Nôm, Số 6 - 2002), Lại Văn Hùng (“Bàn Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

thêm tên tác già - tác phãm Truyền kỳ mạn lục”, Tạp chí Vởn học, Số 10 -2002); Nguyền Phạm Hùng (“Đoán định lại thân thế Nguyền Dừ và thời diêm sáng t

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ác Truyền kỳ mạn lục”, Tạp chí Nghiên cứu văn học, Số 1 - 2006), Phạm Luận (“Bàn thêm về cách gọi tên tác già và tác phẩm Truyền kỳ mạn lục”, Tạp chí

MỞĐĂU1. Lý do chọn đê tàiVới hoạt động nghệ thuật thuần túy, môi tác phẩm văn chương luôn là đứa con tinh thân quan trọng mà nhà văn đà ấp ủ, kỳ công

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục Tự, Nguyên Dư. Theo các học già thì “Dư” hay “Dừ” chính là do xem chừ Hán nhưng chì thông qua việc chú ý vào bộ phận biêu âm mà trên thực tế tù’ này đ

ọc theo ba dấu: Dừ, Dự, Du*. Đông thời, các tác già cùng gọi tên theo nhiều cách khác nhau như: Nguyền Dừ, Nguyên Dự, Nguyền Tự. Bên cạnh đó, một số c Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ông trình khi đoán định vê thân thê, thời đại sống của Nguyền Dừ đã cho rằng: Nguyền Dữ sinh vào khoảng thê ki XV và mãt vào khoảng nửa đâu thế ki XVI

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

.Về số lượng tác phẩm của Truyền kỳ mạn lục cùng có những công trình nghiên cứu như: Nguyền Đăng Na (2007), Con dường giời rnâ vân học trung đại Việt

MỞĐĂU1. Lý do chọn đê tàiVới hoạt động nghệ thuật thuần túy, môi tác phẩm văn chương luôn là đứa con tinh thân quan trọng mà nhà văn đà ấp ủ, kỳ công

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục chủ đê cùng như nhùng đặc trưng xã hội - thầm mì, hai truyện Bố và Phụ Truyên kỳ có nhiêu nét gân gũi với Truyền kỳ mạn lục. Từ đó, có thế4nghi rằng,

chúng chính là hai truyện được tăng bõ trong Truyền kỳ mạn lục chăng? Vậy con số 21 hoặc 22 mà các bản trong Lịch triều hiên chương loại chí ghi nhận Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

kia có ý nghía riêng của nó. Tuy nhiên, đế đi đến khắng định rằng, truyện Bô và Phụ Truyền kỳ chầc chân của Truyền kỳ mạn lục thì cân phải thêm tư liệ

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

u và nghiên cứu một cách tỉ mỉ hơn” [28, tr. 203]Vẽ giá trị nội dung và nghệ thuật của Truyền kỳ mạn lục đà có rất nhiều công trình nghiên cứu trên nh

MỞĐĂU1. Lý do chọn đê tàiVới hoạt động nghệ thuật thuần túy, môi tác phẩm văn chương luôn là đứa con tinh thân quan trọng mà nhà văn đà ấp ủ, kỳ công

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục ng tác trong Truyền kỳ mạn lục của Nguyền Dừ”, Tạp chí Võn học. Sỗ 2; Vũ Thanh (1994), “Những biến đối của yếu tô kỳ và thực trong truyện ngắn truyền

kỳ Việt Nam", Tạp chí Văn học, Sô 6; Trần Đình Hượu (1995), Nho giáo và võn học Việt Nam trung cận dại, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội: Nguyên Đăng Na Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

(1999), Vàn xuôi tự sự Việt Nam thời trung đại (Tập 1), Nxb Giáo dục, Hà Nội; Bùi Duy Tân (2002), “Truyền kỳ mạn lục, một thành tựu của truyện ký văn

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

học viết bằng chù* Hán”, sách Vein học Việt Nam (thẽ kỳ X - nửa đầu thê kỳ XVIII), Nxb Giáo dục, Hà Nội; Bùi Duy Tân (chủ biên, 2004), Từ điên văn học

MỞĐĂU1. Lý do chọn đê tàiVới hoạt động nghệ thuật thuần túy, môi tác phẩm văn chương luôn là đứa con tinh thân quan trọng mà nhà văn đà ấp ủ, kỳ công

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục Truyền kỳ mạn lục và những thành tựu của văn xuôi Việt Nam” trích trong Tuyên tập (Tập 2), Nxb, Giáo dục, Hà Nội; Nguyền Phong Nam (2011), “Nghệ thuật

trân thuật truyện truyền kỳ Việt Nam”, Tạp chí Khoa học và công nghệ, Số 7, Đại học Đà Nằng; ... Nhìn chung, các công trình nghiên cứu này, dù xuât h Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

iện với tư cách là đối tượng nghiên cứu chính hay đối tượng so sánh, dân chứng, minh họa thì Truyền kỳ mạn lục đã được tiếp cận một cách đa dạng với n

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

hững kiến giẩi sâu sắc, thuyết phục. Hâu hết, các tác già đêu đánh giá cao những giá trị của Truyền kỳ mạn lục cũng như khầng định vị trí quan trọng c

MỞĐĂU1. Lý do chọn đê tàiVới hoạt động nghệ thuật thuần túy, môi tác phẩm văn chương luôn là đứa con tinh thân quan trọng mà nhà văn đà ấp ủ, kỳ công

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục Bùi Duy Tân đã khẳng định: “Truyền kỳ mạn lục là tập truyện có nhiêu thành tựu nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật dựng truyện, dựng nhân vật. Nó vượt

xa nhừng truyện ký lịch sù’ vốn ít chú trọng đên tính cách và cuộc sõng riêng của nhân vật, và cùng vượt xa truyện cố dân gian thường ít đi sâu vào n Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

ội tâm nhân vật. Tác phẩm kết hợp một cách nhuần nhuyễn, tài tình những phương thức tự sự, trừ tình và cả kịch, giừa ngôn ngừ nhân vật và ngôn ngừ tác

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

già, giừa văn xuôi, văn biên ngầu và thơ ca. Lời văn cô đọng, súc tích, chặt chè, hài hòa và sinh động. Truyền kỳ mạn lục là mầu mực của thê truyền k

MỞĐĂU1. Lý do chọn đê tàiVới hoạt động nghệ thuật thuần túy, môi tác phẩm văn chương luôn là đứa con tinh thân quan trọng mà nhà văn đà ấp ủ, kỳ công

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục n cứu tiêu biêu nêu trên đã cho thấy Truyền kỳ' mạn lục là một tác phẩm đạt đến đinh cao cùa thế loại truyện truyền kỳ nói riêng và thê loại văn học t

ự sự trung đại Việt Nam nói chung trên nhiêu phương diện. Nhừng thành tựu vê nội dung và nghệ thuật của tập truyện qua nhiều cách kiến giải khác nhau Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

một lân nữa liếp tục khẳng định giá trị, vị trí của tập truyện được đánh giá là “Thiên cố kỳ bút” này trong nên văn học dân tộc.Nghiên cứu riêng vê hì

Kiểu nhân vật chính diện trong truyền kỳ mạn lục

nh tượng nhân vật trong Truyẽn kỳ mạn lục cũng đã có nhiêu bài viết, công trình nghiên cứu, trong đó tập trung chù yếu là các đê tài luận vãn, khóa lu

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook