KHO THƯ VIỆN 🔎

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         229 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

49. VIẾT 10X NHÀN VẬT, THẬT ĐỦ 108 KIỂU(Tà nhất bách bát cá nhân, chân th; nhải bách bát dạng)"Những bộ sách khác, xem qua môt ỉần thì thôi. Riêng cỏ

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh "Thuý hử truyện" thì xem mãi không chán, chính là do tác giá dã miêu tá đầy đù tính cách cùa 108 nguời. “Thuỷ hử truyện" miêu tá 108 tính cách thật l

à 108 dạng khác nhau. Còn những bộ sách khác, dù cho tác giả miêu tả 1000 người thỉ củng vẫn chí có một kiốu. Và dù miêu tả có hai người, củng vẫn chi Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

có môt kiều”. vKim Nhân Thuy (đời Thanh), Dộc liệ ngú tli tủ thư pháp.(Biệt nhất bộ thư, khán quá nhất biến tức huu, độc hũu Thuỳ hử truyện, chỉ thị

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

khán bất yếm, vò phi vi tha bả nhất bách bát cá nhân tính cách, đô tá xuất lai. ĩhuỷ hú truyện tả nhất bách bát cá nhàn tính cách, chân thị nhất bách

49. VIẾT 10X NHÀN VẬT, THẬT ĐỦ 108 KIỂU(Tà nhất bách bát cá nhân, chân th; nhải bách bát dạng)"Những bộ sách khác, xem qua môt ỉần thì thôi. Riêng cỏ

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh THỤY (1608-1661), hiệu là Thánh Thán, là nguời huyện Ngô tỉnh Giang Tô, sống vào khoáng cuói Minh dâu Thanh, đô cử nhan. Ong chết bồi cái án ' khóc m

iếu" do nội bộ giai cap thống trị dó kỵ mâu thuần nhau gây ra.Thánh 1 hán củng đà san định Thiỉỳ hủ toàn truyện thành có 71 hòi, điều mà mọi nguôi gọi Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

lã đâ ■’yêu trảm' (một hình thúc tứ hình dã man : chém ngang lung) Thuỳ hủ. Ông còn thêm vào những lời ' bình nùa. Mục đích là làm cho nó từa tụa Thỉ

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

ỉỷ hủ truyện, loại này khiến cho "ai chua viết sách thì 224không dám viết nùa, ai đã viết sách rối thì một sớm vứt hết"n) (vị tác chi thư bất câm phục

49. VIẾT 10X NHÀN VẬT, THẬT ĐỦ 108 KIỂU(Tà nhất bách bát cá nhân, chân th; nhải bách bát dạng)"Những bộ sách khác, xem qua môt ỉần thì thôi. Riêng cỏ

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanhg trợn. Đương nhiên, ông cũng có một số tu tưởng đồng tình thông cảm vói nôi thống khổ của nhân dân. Tuy vậy, một số phần tích nghệ thuật đôi với Thưỷ

hử truyện cúa ông củng có ụhồ độc đáo, có thế khắng định đuợc.Đặc trưng chủ yếu của ván nghệ là thông qua hình tượng nghệ thuật để phản ánh cuộc sống Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

. Không có hình tướng nghệ thuật thì không có văn nghệ. Mà hình tượng nghệ thuật, nhất là hình tượng nhân vật, không phải là hình tượng chung chung tr

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

ong cuộc sống, mà 'phải thông qua sự gia công sáng tạo của tác giả mói có được. Chúng phải có những tính cách độc đáo riêng, về vấn đề này, trong lĩnh

49. VIẾT 10X NHÀN VẬT, THẬT ĐỦ 108 KIỂU(Tà nhất bách bát cá nhân, chân th; nhải bách bát dạng)"Những bộ sách khác, xem qua môt ỉần thì thôi. Riêng cỏ

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanhiểm Thuỷ hủ truyện và Vương Quý Trọng khi phân tích vồ “Mẫu đon đình" của Thang Hiến Tó cũng đã chú ý tói việc khẳc hoạ tính cách nhân vật. Song, chú

trọng tính cách nhân vật đến mức như Kim Nhân Thuỵ thì ít có.(1) Kim Nhản Thuỵ,' Thưỳ hủ truyện - Tụ nhít".15 L l.v.HKim Nhân Thuỵ chi ra rằng, sở dĩ Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

Thuỳ hủ truyện "xem mẫi không chán’, chẳng có nguyên nhân nào khác, ngoài nguyên nhân "ông (Thi Nại Am) đã miêu tả dầy đú 108 tính cách”, về lĩnh vực

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

nghệ thuật, Thuỷ hù truyện hon hẳn về nghệ thuật so với người khác là ỏ chỗ ’’miêu tả 108 tính cách thì đủ cả 108 loại khác nhau", mồi một nhàn vật cố

49. VIẾT 10X NHÀN VẬT, THẬT ĐỦ 108 KIỂU(Tà nhất bách bát cá nhân, chân th; nhải bách bát dạng)"Những bộ sách khác, xem qua môt ỉần thì thôi. Riêng cỏ

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanhiéu’ (giống nhau). Sự thực thì không phải hoàn toàn nhu vậy, nhưng Thuỷ hủ truyện miêu tả rất nhiều nhân vật có tính cách rõ ràng thì là điều không th

ể phủ định được.Kim Nhân Thuỵ khi bình điểm Thu Ỷ hủ truyện, thường thường đã tập trưng súc chú ý của mình vào việc phân tích tính cách nhân vật. Có t Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

hế nói rằng đó chính là chố mà ông vượt hon mọi người về mặt phê bình vân nghệ.Truóc hết,^ ông nhấn mạnh rằng nhàn vật phải có -cá tính. Ông nói : Thu

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

ỷ hủ truyện miêu tả 108 người, mốì người đều có tính tình riêng, khí chất riêng/hình dáng riêng, và giọng nói riêng”0 J (Thuỷ hủ sỏ tự, tụ nhất bách b

49. VIẾT 10X NHÀN VẬT, THẬT ĐỦ 108 KIỂU(Tà nhất bách bát cá nhân, chân th; nhải bách bát dạng)"Những bộ sách khác, xem qua môt ỉần thì thôi. Riêng cỏ

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanhói" khác nhau, tức là cá tính khác nhau. Cá tĩnh là tiêu chí của tính cách rỏ(1) Kim Nhân Thuy, " Thuỳhử truyện ‘ Tu tanT.226ràng, thiếu cá tính thì c

úng không có tính cách rỗ ràng được. Ngay cả một số nhân vật có cá tính gần nhau thì vẫn cân có những điểm khác nhau. Kim Nhân Thuỵ Fất khen ngợi Thuỷ Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

hử truyện đã thu được nhũng thành tựu về mặt này. Ong nói : "Thuỷ hư truyện khi viết vồ nhúng nhan vật lỗ mãng thì cũng cố nhiêu cách viết khác nhau.

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

Nhu Lổ Đạt thô lố là do tính nóng, Sử Tiến thô lố là bởi ít tuổi bồng bột, Lý Quỳ thô lỗ một cách dă man, Võ Tòng thô lo là vì là hao kiệt không chịu

49. VIẾT 10X NHÀN VẬT, THẬT ĐỦ 108 KIỂU(Tà nhất bách bát cá nhân, chân th; nhải bách bát dạng)"Những bộ sách khác, xem qua môt ỉần thì thôi. Riêng cỏ

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanhthồ lồ xú, tiện hũu hứa đa tả pháp. Như Lố Đạt thô lỗ thị tính cấp, Sủ Tiến thô lổ thị thiếu niên nhậm khí, Lý Quỳ thô lỗ thị man, Võ Tòng thô lổ thị

hào kiệt bất thự ky đích, Nguyền Tiểu Thất thồ lỗ thị bi phẫn vô thoát xú, Tiêu Đĩnh thô lỗ thị khí chất bất hảo). Nhùng cách nói như vậy, cho dù khôn Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

g thật chính xác, nhung việc ông nhấn mạnh cá tính hoá là rất đúng. Ngoài ra, ông còn cho rằng cá tính hoá không phải là đơn giản hoá, không phải cứ t

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

uỳ tiện phô diên là có thể thành công đuợc. Bản thân cá tính cung là một sự thống nhất đa dạng. Ông nói Lỗ Đạt: "Nếu nói tói chồ thô lổ thì cũng có mộ

49. VIẾT 10X NHÀN VẬT, THẬT ĐỦ 108 KIỂU(Tà nhất bách bát cá nhân, chân th; nhải bách bát dạng)"Những bộ sách khác, xem qua môt ỉần thì thôi. Riêng cỏ

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanhậm thị tinh tể). Nếu chỉ cứ một mực toàn là thô lổ thì rõ ràng là đơn giàn hoá.(1), (2) Đữc đệ nfỊŨ tài tử thưphip.277Mặt khác, ông cung đâ để mắt tới

góc độ biểu hiện tính cách nhân vật, nhân mạnh tác dụng quan trọng của thủ pháp biểu hiên. Chẳng hạn, trong bài Tựa nìộỉ, ông nói : "Búf có tả hủu, m Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

ực có chính phản, dùng "tả bút" không thể thay thế được "hữu bút", dùng "chính inậc" không thể thay thế được "phân mặc”, dùng "phàn mặc" không thế tha

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

y thế được "chính mặc" (bút hũu tả hữu, mặc hữu chính phản, dụng tả bút bất an hoán hủu bút, dung hũu bút bất' an hoốn tả blit, dụng chính mạc bất hiệ

49. VIẾT 10X NHÀN VẬT, THẬT ĐỦ 108 KIỂU(Tà nhất bách bát cá nhân, chân th; nhải bách bát dạng)"Những bộ sách khác, xem qua môt ỉần thì thôi. Riêng cỏ

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanhự so sánh chính diện và so sánh phản diện, củng túc là phương pháp "chính sẵn” và "phản sấn" (làm nổi bật sự vật nào đó bằng cách so sánh chính diện h

ay phản diện). Như cách Kim Nhân Thuỵ so sánh hai trường họp Lý Quỳ giết hổ và Võ Tòng đả hổ là dùng phương pháp "chính sấn". Muốn làm nối bật tính gi Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

an trá cùa long Giang, thì miêu tá bên canh tình thật thà của Lý Quỳ. Muốn làm nổi bât sụ sắc sâo của Thạch Tú, thì một mặt miêu tả tính nông nổi của

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

Dương Hùng Đó gọi ỉà phương pháp "phản sấn". Những thủ pháp đó, rõ ràng có tạo ra sự sinh động, sáng súa của tính cách nhản vật.Lại nũa, ông cũng rất

49. VIẾT 10X NHÀN VẬT, THẬT ĐỦ 108 KIỂU(Tà nhất bách bát cá nhân, chân th; nhải bách bát dạng)"Những bộ sách khác, xem qua môt ỉần thì thôi. Riêng cỏ

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanhn hoàn tha nhất dọng thuyết thoại).228Nhũng lý luận về tính cách hóa nhân vật của Kim Nhân Thụy khi nói về Thủy hư truyện, đối với chúng ta ngày nay v

ẩn còn có giá trị tham kháo.50. TIẾP THU TẤT CÁ VÀ CỚ GIA CÔNG(Tất thù nhi gia chi)"Truyền kỳ không có thực, quá nửa đcu là ngụ ngôn vậy. Muốn khuyên Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

mọi người làm điều hiếu, thì nêu tốn một hiếu tứ ra, nhưng nếu một dòng cũng cỏ the dú, thỉ bất tất phải viết ra dầy dú mọi chuyên về người ấy. Phàm t

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

ất câ nhúng cáí gì cần phâi có ở một người hiếu tử, thì nên tiếp thu tất cà sau đó có gia công, viết về một người cưc kỳ xấu ác như vua Tru cũng vây,

49. VIẾT 10X NHÀN VẬT, THẬT ĐỦ 108 KIỂU(Tà nhất bách bát cá nhân, chân th; nhải bách bát dạng)"Những bộ sách khác, xem qua môt ỉần thì thôi. Riêng cỏ

Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh kỳ vô thực, đại bán giai ngụ ngôn nhi Dục khuyến nhân vi hiến, tắc củ nhất hiếu tú xuất danh, đãn hữu nhất hàng khả kỷ, tắc bất tất tận hưu kỳ sụ. Ph

àm thuộc hiếu thân sở ưng hữu giả, tất thủ nhi gia chi, diệc do Trụ chi bất thiện bất nhu thị chi thậm dà. Nhất cu hạ lưu, thiên hộ chi ác giai quy yê Lý luận văn học, nghệ thuật cổ điển trung quốc phần 2 khâu chấn thanh

n).Tác giá : Xem bài Không kỳ thì không truyền.Nếu chúng ta không lý giải một cách máy móc, thì đoạn vãn trên của Lý Ngư, đại khấi có thề229

49. VIẾT 10X NHÀN VẬT, THẬT ĐỦ 108 KIỂU(Tà nhất bách bát cá nhân, chân th; nhải bách bát dạng)"Những bộ sách khác, xem qua môt ỉần thì thôi. Riêng cỏ

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook