KHO THƯ VIỆN 🔎

TRAN lâm BIÊN

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         169 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: TRAN lâm BIÊN

TRAN lâm BIÊN

TRĂN LÂM BIÈNCHÙA VIỆTNHÀ XUẤT BẢN VÀN HOÁ-THÒNG TIN HÀ NỘI - 1996VÀI LỜI THƯA TRƯỚCNgôi chùa cố truyền thõng trên mọi miên của dải đất chừ s là kết t

TRAN lâm BIÊNtụ tinh thần "muôn đời muôn thuở” của người Việt. Đã một thời rất dài chùa gắn vào cuộc sõng thường ngày trước việc ứng xử với cái đẹp, đẽ trờ thành n

hừng mành tâm hòn nhân thê và cõng trên lưng biết bao vân đê của lịch sử dân tộc. xưa nay các bậc trí giầ thường nhận ra rằng - ngôi chùa không chỉ là TRAN lâm BIÊN

nơi đẽ con người gửi gắm mối liên hệ với thần linh bằng các cuộc hành lề khô khan, nghiêm túc và nhiêu khi dưới góc độ riêng của một tông phái nào đó

TRAN lâm BIÊN

, nó còn như nhuốm màu mê tín dị đoan, mà trong quá trình tôn tại, ở nhiêu thời, ngồi chùa đã mang đậm địa vị “Vàng son” đế trở thành trung tâm văn ho

TRĂN LÂM BIÈNCHÙA VIỆTNHÀ XUẤT BẢN VÀN HOÁ-THÒNG TIN HÀ NỘI - 1996VÀI LỜI THƯA TRƯỚCNgôi chùa cố truyền thõng trên mọi miên của dải đất chừ s là kết t

TRAN lâm BIÊNhằm xây dựng lòng yêu quí con người và yêu quê hương xứ sở. Song, cũng nhiêu thời do sự tha hoá của các kiếp tu hoặc của sự cực đoan mà cành chùa trở

nên tiêu điêu. Như thê, mặc nhiên, nhiêu chốn thiền lâm bị khoác lên thân cái áo liêu cực, đại diện cho sự cố hủ lạc hậu đẽ rồi tàn phai với thời gian TRAN lâm BIÊN

. Điêu đó, khiến cho biết bao tài sàn văn hoá quí giá của dân tộc như nhiều tượng thờ, đô thờ đà trở thành vật hiến tế cho thuỷ thân hoặc thố địa. Rồi

TRAN lâm BIÊN

khá nhiều kiên ựúc cố truyền bị biên thành kho hoặc được biến thành các sàn phẩm khác, đế bao màng chạm vô cùng đẹp bị hoả thiêu...Từ lâu tiếng kêu c

TRĂN LÂM BIÈNCHÙA VIỆTNHÀ XUẤT BẢN VÀN HOÁ-THÒNG TIN HÀ NỘI - 1996VÀI LỜI THƯA TRƯỚCNgôi chùa cố truyền thõng trên mọi miên của dải đất chừ s là kết t

TRAN lâm BIÊN di tích, mà nối lên là ngôi chùa, đà gân chặt với quá trình phát triển vẽ mọi mặt của lịch sử Việt Nam. Trong chừng mực nào đó, chúng phàn ánh rõ rệt

và cụ thê nhất vê bước thăng trâm của lịch sù’ văn hoá. Chúng khảng định vẽ bộ mặt Việt riêng. Không phải là một biên tướng hoặc sự trộn pha mang "dạ TRAN lâm BIÊN

ng thuộc địa" của các dòng văn hoá lớn như trước đây đã có thời có người nhận định. Ngôi chùa Việt đà bị tàn phá nhiêu dưới bàn tav cả vô thức, câ hữu

TRAN lâm BIÊN

thức và sự khầc nghiệt của thời tiết, dù vậv tới nay vần còn đủ đê nhẩn mạnh vẽ một khía cạnh sáng tạo của tố tiên chúng ta. Song, như một thông lệ,

TRĂN LÂM BIÈNCHÙA VIỆTNHÀ XUẤT BẢN VÀN HOÁ-THÒNG TIN HÀ NỘI - 1996VÀI LỜI THƯA TRƯỚCNgôi chùa cố truyền thõng trên mọi miên của dải đất chừ s là kết t

TRAN lâm BIÊNcho ngôi chùa bị mất đi khá nhiêu ý nghía khởi nguyên, khiên chúng ta dê’ bị khó khăn khi nhận định về các giá trị cùa nó..Mặt khác, trong các vân đề

liên quan tới kiên trúc cố. một đặc thù nối bật đối với ngôi chùa Việt còn lại là không có sụ’ phân biệt rạch ròi giữa dòng dân dã và cung đình. Vì, t TRAN lâm BIÊN

rước hết chùa Việt chịu sự chi phối bởi hoàn cành xã hội Việt, một xà hội mà trước đây sự phân hoá chưa mạnh, chưa có tâng lớp quí tộc đủ tu’ cách làm

TRAN lâm BIÊN

bệ đờ cho chê độ quân chủ chuyên chẽ quan liêu, thực chất vẫn đê văn hoá xã hội nhu’ được chi phối bởi tu’ tường nông dân - vãn hoá làng - các kiến t

TRĂN LÂM BIÈNCHÙA VIỆTNHÀ XUẤT BẢN VÀN HOÁ-THÒNG TIN HÀ NỘI - 1996VÀI LỜI THƯA TRƯỚCNgôi chùa cố truyền thõng trên mọi miên của dải đất chừ s là kết t

TRAN lâm BIÊN Ngưòi ta khó tìm được nhũng công trình kỳ vĩ theo chiêu cao, hay mane nét hoành tráng có tính áp chế, mà chỉ tìm được cái "mênh mông" của một thứ’ tu

tưòng nhu’ còn kê thùa từ "thòi gian chiêm bao" (thòi nguyên thuỳ -dậm chất tâm linh dân dà và liên tưỏng). Bòi rõ ràng, mọi kiên trúc tôn giáo, ngôi TRAN lâm BIÊN

chùa, cùng như nhiêu mặt cùa văn hoá Việt được coi nhu’ lẩy diêm xuất phát lử đòng bàng Bác bộ. trong môi trường nông nghiệp, phân tán, đó là một hạn

TRAN lâm BIÊN

chê đế không hội tụ6được sức ngưòi súc cùa như ỏ một sô dân tộc khác. Người Việt không thế có một "Thiên An Môn" (Trung Hoa) vì đại vỏi quàng trưòng

TRĂN LÂM BIÈNCHÙA VIỆTNHÀ XUẤT BẢN VÀN HOÁ-THÒNG TIN HÀ NỘI - 1996VÀI LỜI THƯA TRƯỚCNgôi chùa cố truyền thõng trên mọi miên của dải đất chừ s là kết t

TRAN lâm BIÊNuchia) được nàv nở tù’ sụ’ hội tụ nhân vật lực qua thuỳ lọi dưỏi sụ’ điêu phôi của triêu đình, hay một BôRôBu Dua (In Đô Nê Xi A) mang nét kỳ quan đượ

c sinh ra tù’ nền kinh tê phi nông nghiệp. Nhu’ vậy, chác chân là, nếu có một kiên trúc cõ nào to lón quá giới hạn trên đât nu’ôc này (cả vê kích thuố TRAN lâm BIÊN

c và ý nghía) thì rõ ràng một số vân đê của lịch sử phải đuọc đặt lại.Suy cho cùng, kiên trúc cõ truyền, nhất là ngôi chùa đà đủ sức phàn ánh’ trong m

TRAN lâm BIÊN

ột chừng mực có giỏi hạn, vê quá khứ văn hoá dân tộc. Tuy nhiên, nghiên cứu vê nó. không có nghĩa đơn thuân dùYig lại ò hộ mặt của một hệ tôngiáo vói

TRĂN LÂM BIÈNCHÙA VIỆTNHÀ XUẤT BẢN VÀN HOÁ-THÒNG TIN HÀ NỘI - 1996VÀI LỜI THƯA TRƯỚCNgôi chùa cố truyền thõng trên mọi miên của dải đất chừ s là kết t

TRAN lâm BIÊN đang còn tác dụng trong hiện tại và cỏ lè ảnh hưỏng tỏi cả tuông lai lâu dài nữa.Đẽ làm nẽn tinh thần cho ngôi chùa, càn phải diêm lại đôi nét vê bưó

c đi cùa dạo Phật trên đất Việt. Đạo Phật đà hình thành tù khoảng 600 nàm trưóc Công nguyên, trẽn tiếu lục địa của một cu dân có nhiêu nhà tu tường lố TRAN lâm BIÊN

n "chìm" trong môi truồng tâm linh siêu việt. Dạo Phật đã là một sự kiện tát vêu lịch sử cùa nhân loại, nhàm dung hoà những nôi hất cống của con nguôi

TRAN lâm BIÊN

truốc một xã hội dã phân hoá làm nhiêu đảng cáp. Vói đạo Phật thì mọi thành phăn. tâng lỏp trong bát kẽ xà hội nào cũng dêu .tìm đuọc "chỏ đúng" cho

TRĂN LÂM BIÈNCHÙA VIỆTNHÀ XUẤT BẢN VÀN HOÁ-THÒNG TIN HÀ NỘI - 1996VÀI LỜI THƯA TRƯỚCNgôi chùa cố truyền thõng trên mọi miên của dải đất chừ s là kết t

TRAN lâm BIÊN dã đi sâu vào nhiêu mặt của thê giỏi quan và nhân sinh quan đê làm cứu cánh giải thoát, đặc biệt là ỏ mặt tu tưởng, huòng tỏi cái tâm như như tự tại

(Tam : cái cốt lòi. cái thân thức ẩn tàng trong mòi chúng sinh...; như như: là lý thê và pháp tinh đêu như nhau không sai không khác, là trung đạo. là TRAN lâm BIÊN

tuông cùa Niết bàn... : tự tại : ròi khôi sự trói buộc của phiên nào...). Trong ứng xử vôi cuộc đòi thế tục. tín đồ Phật giáo nương theo lời dạy của

TRAN lâm BIÊN

đắng Nhu Lai mà gắng thục hiện tứ đại vô lượng tâm (đại từ. đại bi,7đại hi, đại xả), coi mọi trỏ ngại trèn cõi đòi, suy cho cùng, chi do cái nghiệp...

TRĂN LÂM BIÈNCHÙA VIỆTNHÀ XUẤT BẢN VÀN HOÁ-THÒNG TIN HÀ NỘI - 1996VÀI LỜI THƯA TRƯỚCNgôi chùa cố truyền thõng trên mọi miên của dải đất chừ s là kết t

TRAN lâm BIÊNđạo Phật. Một đặc diêm khác rất đáng tôn trọng là đạo Phật tuỳ duyên mà hoá độ, tự dung hội vòi các dòng tư tường và tín ngường nơi nó tiếp cận, không

làm biến dạng truyền thông nền văn hoá ỏ nơi Phật pháp được hoàng dương. Nó chì vì nôi khố đau cùa mọi chúng sinh, nó gạt bỏ ý đô thõng trị xã hội, v TRAN lâm BIÊN

ì thế nó khác rất xa các tôn giáo cùng mang tính thế giới như Gia Tô giáo hoặc đạo Islam. Bỏi vậy, đà hàng ngàn năm tu sĩ Phật giáo khống phải là dõi

TRAN lâm BIÊN

tượng gạt bỏ của các chính thế. họ dẽ dàng len lỏi được vào qiíân chúng một cách ón hơà, đế rồi dãy nhanh hơn sự phát triển của nên văn hoá bàn địa. T

TRĂN LÂM BIÈNCHÙA VIỆTNHÀ XUẤT BẢN VÀN HOÁ-THÒNG TIN HÀ NỘI - 1996VÀI LỜI THƯA TRƯỚCNgôi chùa cố truyền thõng trên mọi miên của dải đất chừ s là kết t

TRAN lâm BIÊNgiáo, nhưng tuỳ theo điêu kipn địa lý, lịch sù'xã hội... riêng, mỏi nưổc đâ liếp thu theo cách của mình. Có thê’ tin được ràng ngay tù* nhùng năm đầuC

òng nguyên, ngưòi Việt đã duọc tiếp xúc vdi đạo Phật. Tự đó lối nav. lúc thăng lúc trâm, nhiều dâu ấn của đạo Phật đà dê lại trén đầt Việt, mặt nào tô TRAN lâm BIÊN

n giáo này đà tác dộng tói cả phong tục tập quán, lình càm, tư tường của mọi lân lĩ lỏp xã hội.Đãt Việt năm giũa đưòng giao thông của hai nuỏc lốn, ha

TRAN lâm BIÊN

i nên văn minh cổ xưa nhât ỏ châu à và có thế nói cùng là cùa thê giỏi, đõ là Ân Độ và Trung Hoa. Điêu kiện như vậv, tất nhiên Việt Nam không thê phát

TRĂN LÂM BIÈNCHÙA VIỆTNHÀ XUẤT BẢN VÀN HOÁ-THÒNG TIN HÀ NỘI - 1996VÀI LỜI THƯA TRƯỚCNgôi chùa cố truyền thõng trên mọi miên của dải đất chừ s là kết t

TRAN lâm BIÊNào giai đoạn đàu, khó có thế xác định dược cụ thế các tông phái nào dã chi phối lối Phật giáo Việt, mà chúng ta chỉ có thế tạm xác nhận được một con d

ưòng đi cùa Phật giáo đại thừa dâ theo các nhà sư An Độ lù’ biêìi trực tiẽp vào đãt này, dê góp phân tích cực tạo nên một trung tâm ò Luy Lâu (Bác Nin TRAN lâm BIÊN

h). Vói đường biến, dạo Phật và Bà la môn từ dất Ản lan tràn xuống hâu khâp các nước Đóng Nam Á, trong nhũng biếu hiện về tạo hình không thế tránh khỏ

TRAN lâm BIÊN

i dược sự trộn pha vói yêu tố bàn địa khiên cho nghệ thuật Phật giáo mât di vè tinh khiết nguyên so. Nhiêu nhà nghiên CÚ*L1 thuòng cho rằng dạo Phật đ

TRĂN LÂM BIÈNCHÙA VIỆTNHÀ XUẤT BẢN VÀN HOÁ-THÒNG TIN HÀ NỘI - 1996VÀI LỜI THƯA TRƯỚCNgôi chùa cố truyền thõng trên mọi miên của dải đất chừ s là kết t

TRAN lâm BIÊNội và tạo hình thì ý nghía của sự kiện đó chua tháy nổi bật, vì điêu quan trọng hờn là đạo dã chi phối tới cuộc sống tinh thần của quàng đại dân Việt

ra sao? Dòng nào tác động và có vai trò thục sự vối xà hội, đă dế lại dẫu tích gì? Anh huỏng của nó vói hậu thê?... Theo dòng lịch sù, thi, nhu Thuỷ K TRAN lâm BIÊN

inh Chú (sách thê kỷ thú’ 6) dà cho biết : Sau một thòi vói nhùng chiến tích oanh liệt, vua Asoka hối hận, truck các cuộc chinh chiên đàm máu, nên dà

TRAN lâm BIÊN

hồi huòng Phật dạo. Nhà vua đà chuyên tâm làm điêu thiện, hoàng duong Phật Pháp, và một trong những ngôi tháp đã đuợc nhà vua cho dựng là ờ đãt Việt (

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook