Buông Xả Phiền Não
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Buông Xả Phiền Não
Buông Xả Phiền Não
Buông xả phiền nãoHòa thượng THÍCH THÁNH NGHIÊMMực LỤCLỜI NÓI ĐAUBài thử nhất: DIEII PHÁP QUAN LÝ TINH THANBài thử hai: THAMBài thír ha : SÂNBài thử t Buông Xả Phiền Não tư: SIBà i t h ír n ã m : MANBài thứ sáu: NGHILỜI NÓI ĐẦUHạnh phúc là điều ai cùng ước muốn. Chúng ta thường nói hạnh phúc là “tìm kiếm” hoặc “giành lấy”. Hạnh phúc giống như tấm bằng khen treo trên tường, cần phài trãi qua một lần cạnh tranh và phấn đấu thì mới đạt được. Suy nghi này rắt phổ biến, Buông Xả Phiền Não khiến nhiều người cho rằng hạnh phúc là nhừng thứởngoài thân tâm mình. Nhưng bạn phai trãi qua kinh nghiệm này, khi tự mình hài lòng thấy chiến lợi phBuông Xả Phiền Não
ầm trong tay thì thấy được nồi vất vã kiếm được và dường như bạn cảm thấy mất đi một thứ; bời vì, “hạnh phúc" là điều chúng ta mong đợi m ài chưa đến.Buông xả phiền nãoHòa thượng THÍCH THÁNH NGHIÊMMực LỤCLỜI NÓI ĐAUBài thử nhất: DIEII PHÁP QUAN LÝ TINH THANBài thử hai: THAMBài thír ha : SÂNBài thử t Buông Xả Phiền Não không phải đạt dược nhừng thứ nào bên ngoài. Trong quyển sách này, Hoà thượng Thánh Nghiêm nói cho chúng ta biết hạnh phúc chân thật thì không cần dựa vào bất kỳ người, sự vật nào bên ngoài, cùng không phai xuất phát từ tình cam và cam giác huyễn hóa vô thường mà là trạng thái tâm vui vê, bình an. Buông Xả Phiền Não Vì thế, chúng ta cằn thấy rõ phiền não, mạnh dạn vận dụng phương pháp hóa giãi, đối trị phiền nào, cuối cùng là buông xâ phiền nào hoàn toàn, chính làBuông Xả Phiền Não
tìm được hạnh phúc trong tầm tay.Trong phần thứ nhất, Hoà thượng Thánh Nghiêm luận bàn về nguồn gốc của phiền nào. Ngài chi ra ba loại “tình" khác nhBuông xả phiền nãoHòa thượng THÍCH THÁNH NGHIÊMMực LỤCLỜI NÓI ĐAUBài thử nhất: DIEII PHÁP QUAN LÝ TINH THANBài thử hai: THAMBài thír ha : SÂNBài thử t Buông Xả Phiền Não ần thứ hai đến phần thứ sáu trong sách, ngài phân tích, thào luận kỳ năm loại phiền não-tham, sân, si, mạn, nghi - luôn làm tồn thương chúng ta, cũng chính là năm độc mà Đức Phật đã nói và cung cấp phương pháp quan lý, giai quyết vấn đề.Hoà thượng tài giỏi chi nói vài câu ngắn gọn, nếu nói theo quan Buông Xả Phiền Não niệm cua người bình thường thì không dễ gì thực hành tốt. Như nói thếnào là tham ? Hoà thượng trà lời: “Có được thứ m ình tham, mình không cần mà còBuông Xả Phiền Não
n muốn có thêm mới gọi là tham’’. Khi giài thích làm thế nào để đối trị sân thì Hoà thượng nói: “Nhẵn không phâi nuốt giận chịu ấm ức mà là khắc phục Buông xả phiền nãoHòa thượng THÍCH THÁNH NGHIÊMMực LỤCLỜI NÓI ĐAUBài thử nhất: DIEII PHÁP QUAN LÝ TINH THANBài thử hai: THAMBài thír ha : SÂNBài thử t Buông Xả Phiền Não . Khi tinh thần bất an, chi cần khéo dùng một phương pháp thì hóa giái được, cuối cùng thì buông xá chấp trước, làm cho tâm trở về bàn tính thanh tịnh, hồn nhiên. Lúc đó, hạnh phúc không tìm mà vẫn tự đến.Bài thứ nhất: DIỆU PHÁP QUẢN LÝ TINH THẦNNăm loại phiền não căn bân của con người là Lham, sân, Buông Xả Phiền Não si, mạn, nghi khiến tinh thần con người bất an. Làm thế nào đem Phật pháp để hóa giải phiền não Linh Lhần? CON NGƯỜI CÓ TÌNH CẢM ĩ HI uuụu SÓNG MỚI PBuông Xả Phiền Não
HONG PHÚ?Nhìn từ quan điểm Phật pháp, con người là hừu tình chúng sinh, đã là hừu tình thì tất nhiên phải có tình câm. Phần đông trong chúng ta đều hiBuông xả phiền nãoHòa thượng THÍCH THÁNH NGHIÊMMực LỤCLỜI NÓI ĐAUBài thử nhất: DIEII PHÁP QUAN LÝ TINH THANBài thử hai: THAMBài thír ha : SÂNBài thử t Buông Xả Phiền Não hối hận cũng đã muộn.Nói về tình chí, có rắt nhiều loại, nhưng có thề quy về ba kiều lớn sau:1.Tình căm và tư tưởng: Ví dụ như tình câm và tư tường của nhà triết học, nhà chính trị, người nghệ sì, nhà tu hành. Các tư tường tình câm này thuộc lý tính nên có ích cho mọi người, cho thế giới và ban thân Buông Xả Phiền Não mình. Nếu như một người không có tình cảm và tư tường thì sẽ thấp hèn giống như loài động vật.2.Tình căm : Tình cam dành cho người thân, hoặc người vBuông Xả Phiền Não
à sự vật có quan hệ với mình, do thích hoặc không thích mà sinh ra hiện tượng tình càm. Tình cảm tuy không cao hơn tưtường, nhưng nếu con người không Buông xả phiền nãoHòa thượng THÍCH THÁNH NGHIÊMMực LỤCLỜI NÓI ĐAUBài thử nhất: DIEII PHÁP QUAN LÝ TINH THANBài thử hai: THAMBài thír ha : SÂNBài thử t Buông Xả Phiền Não hể là ác, hoàn toàn không có an lạc. Nhưng tâm lý lại thanh tịnh và rất hoà bình, ồn định.3.Tinh thần: Sinh ra từ tình càm, khi tình cảm không thề nói ra hết dược thì trong lòng sinh ra phiền muộn, bắt an; do dó tinh thần bực bội khó chịu. Tinh than lúc đó giống như sóng biển lớn trong mưa bão, khôn Buông Xả Phiền Não g có ý chí, quy luật; và lại, sự bất an rất lợi hại, nhưng có người bất an nhiều, có người bất an ít.Khi tinh thần bất an thì giống như ngọn lửa vô miBuông Xả Phiền Não
nh thiêu đốt, có lúc khóc to, có lúc cười lớn, thậm chí đánh người, xuất hiện khuynh hướng bạo lực. Vì thế, một người làm việc mà tinh thần bắt an thìBuông xả phiền nãoHòa thượng THÍCH THÁNH NGHIÊMMực LỤCLỜI NÓI ĐAUBài thử nhất: DIEII PHÁP QUAN LÝ TINH THANBài thử hai: THAMBài thír ha : SÂNBài thử tBuông xả phiền nãoHòa thượng THÍCH THÁNH NGHIÊMMực LỤCLỜI NÓI ĐAUBài thử nhất: DIEII PHÁP QUAN LÝ TINH THANBài thử hai: THAMBài thír ha : SÂNBài thử tGọi ngay
Chat zalo
Facebook