KHO THƯ VIỆN 🔎

Skkn ngữ văn thpt (5)

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         133 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Skkn ngữ văn thpt (5)

Skkn ngữ văn thpt (5)

BẢO CÁO SÁNG KIẾNPHẢN 1: ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:ỉ. Trong thực tiền giao tiếp, mọi diễn ngôn (cà diễn ngôn nghệ thuật - trong đó có diền

Skkn ngữ văn thpt (5) n ngôn văn học) đều mang dấu ấn của người tạo ngôn (speaker). Diền ngôn văn học - trong đó có truyện ngắn - là một trong nhưng loại diễn ngôn mang đậm

dấu ấn nhà văn (người sáng tác: người tạo lập diễn ngôn). Có rất nhiều yểu tố quan trọng cũng góp phần đế nhà vãn sáng tạo ra những đứa con tinh thần Skkn ngữ văn thpt (5)

cúa họ mà điếm nhìn là một trong yếu tố không thề không kề đến. Hiện thực cuộc sống là chắt liệu đế các nhà văn trong vai trò người tạo ngôn bân xây

Skkn ngữ văn thpt (5)

dựng lên một hiện thực khác - hiện thực trong tác phẩm. Có lẽ không quá khi nói ràng, bên cạnh nhừng nhàn tố khác thì điếm nhìn là một nhàn tố cần thi

BẢO CÁO SÁNG KIẾNPHẢN 1: ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:ỉ. Trong thực tiền giao tiếp, mọi diễn ngôn (cà diễn ngôn nghệ thuật - trong đó có diền

Skkn ngữ văn thpt (5) nhìn là vị trí, xuất phát điểm mà từ đó hiện thực được quan sát và được kê lại" (dẫn theo Nguyền Thị Thu Thủy, Điềm nhìn và ngôn ngừ trong truyện kề,

tr. 10). Một cách hiếu rộng rái về diêm nhìn như vậy cho thấy điềm nhìn của người xây dựng tác phẩm văn học chính là góc độ mà từ dó nhà văn quan sát Skkn ngữ văn thpt (5)

cuộc sống hiện thực từ vị tri quan sát đặc thù rồi phân ánh vào tác phẩm theo cách nhìn riêng cua họ. Điềm nhìn có thê anh hương đến điều được tái hiệ

Skkn ngữ văn thpt (5)

n lại và cá kì thuật (cách) tái hiện (kê chuyện) cúa nhà vãn. Nó chi phối việc nhà văn sử dụng từ ngừ. hình ánh. kết cấu lời nói. kết cấu văn bân. giọ

BẢO CÁO SÁNG KIẾNPHẢN 1: ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:ỉ. Trong thực tiền giao tiếp, mọi diễn ngôn (cà diễn ngôn nghệ thuật - trong đó có diền

Skkn ngữ văn thpt (5) g câm của người tiếp nhận tức người nghe, người đọc. Với lý thuyết điểm nhìn, việc tiếp cận văn bản diễn ngôn văn học sẽ giúp chúng ta không chi lý gi

ãi được mối quan hệ biện chứng giừa hiện thực trong tác phẩm và hiện thực cuốc sống được lấy lãm chất liệu. Không chi thấy được tầng sâu ý nghĩa tạo n Skkn ngữ văn thpt (5)

ên giá trị của tác phẩm mà côn có cơ sờ để lí giãi một số hiện tượng văn học.đánh giá phong cách và tầm tư tường của nhà văn. cùng như một trào lưu ha

Skkn ngữ văn thpt (5)

y một giai đoạn văn học.2. “Fữw học thực chất ì à cuộc đòi. ỉ an học sè không ỉ à gi cá nếu không vì cuộc đời ìn à có. Cuộc đời ỉà nơi xuất phát cùng

BẢO CÁO SÁNG KIẾNPHẢN 1: ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:ỉ. Trong thực tiền giao tiếp, mọi diễn ngôn (cà diễn ngôn nghệ thuật - trong đó có diền

Skkn ngữ văn thpt (5) g giai đoạn đất nước có chiến tranh, nhà văn luôn được đặt ờ vị trí tiling tâm cua đời sống và đại diện cho lợi ích cùa cộng đồng. Người kể chuyện tro

ng nhừng truyện ngắn 1945 - 1975 thường đồng nhất cái nhìn cùa minh với chân lí. Đó là cái nhìn “toàn tri”, được bão đâm băng kinh nghiệm cộng đồng. N Skkn ngữ văn thpt (5)

hưng, sau 1975, đất nước hòa bình, nhu cầu đói mới toàn diện đời sống xà hội được ý thức và văn học củng không thê viết theo lối cù. Các nhà vãn Việt

Skkn ngữ văn thpt (5)

Nam buộc phải thoát ra khôi ánh hào quang cũa nhừng hình mẫu kỳ diệu và lý tường đề trờ về nhịp điệu của cuộc sống đời thường với tất cã những biểu hi

BẢO CÁO SÁNG KIẾNPHẢN 1: ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:ỉ. Trong thực tiền giao tiếp, mọi diễn ngôn (cà diễn ngôn nghệ thuật - trong đó có diền

Skkn ngữ văn thpt (5) ách biện chứng. Tác giả. nhàn vật và người đọc được đặt trong mối quan hệ đa chiều dể tranh biện và đi tìm chân lí. Chinh điều đó đà tạo nên sự vận độ

ng mới me trong điếm nhìn của tác phẩm văn chương. Các điếm nhìn trần thuật được cá thế hóa. được gia tăng, được lồng ghép làm nén sự phong phú về giọ Skkn ngữ văn thpt (5)

ng điệu trần thuật. Điều này thế hiện rò trong truyện ngán. Truyện ngấn đà chứng tô là thể loại năng động, có khả năng năm bất vấn đề một cách nhanh n

Skkn ngữ văn thpt (5)

hạy, kịp thời mà vần chuyển tái được nhừng vấn đề quan trọng cua đời sống đương thời..< Chương trinh giáo dục phố thòng mới coi việc hình thành năng l

BẢO CÁO SÁNG KIẾNPHẢN 1: ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:ỉ. Trong thực tiền giao tiếp, mọi diễn ngôn (cà diễn ngôn nghệ thuật - trong đó có diền

Skkn ngữ văn thpt (5) ạt được. Do vậy. dạy học Ngừ Văn cần bám sát vảo đặc trưng thề loại, đế từ việc đọc - hiếu một tác phẩm văn học. học sinh có năng lực đề dọc hiếu nhửn

g tác phàm khác cùng thề loại, tránh hiệntượng học và làm theo “văn mẫu”. Từ đó. bộ môn còn góp phần hình thành năng lực lự chú và lự học, lư duy và s Skkn ngữ văn thpt (5)

áng lạo cho học sinh. Dạy học một số truyện ngan sau 1975 trong trường tiling học phố thông dưới sự soi sáng cua lý thuyết VC diem nhìn ngôn ngừ sè gó

Skkn ngữ văn thpt (5)

p phần hĩnh thành nhừng năng lực và phẩm chất cần thiết cho học sinh.Vì nhùng li do đó. lòi đề xuất sáng kiên: Hưởng dem học sinh dọc hiếu truyện ngấn

BẢO CÁO SÁNG KIẾNPHẢN 1: ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:ỉ. Trong thực tiền giao tiếp, mọi diễn ngôn (cà diễn ngôn nghệ thuật - trong đó có diền

Skkn ngữ văn thpt (5) P Kì nn ẬT1.MÔ là giài pháp trước khi tạo ra sáng kiến1.1. Thực trạng dạy học truyện ngan sau năm 1975Trong chương trình Ngừ văn lớp 12 (bộ sách cơ ba

n), có 7 lác phẩm sau 1975 được giảng dạy ờ ca phần học chinh thức và đọc thêm; trong số đó, có 2 tác phàm truyện ngan được đưa trọn vẹn vào giăng dạy Skkn ngữ văn thpt (5)

lã truyện Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyền Minh Châu (học chinh thức) và Một người Hà Nội cũa Nguyền Khai (đọc thêm).Qua phiếu kháo sát dành cho HS (

Skkn ngữ văn thpt (5)

xin xem Phụ lục 1), chúng tôi nhận thấy tương lác cũa giừa GV và HS trong giờ học chưa hoàn loàn tot. về nhận định GV khiên IIS lự tin vào khá nâng cú

BẢO CÁO SÁNG KIẾNPHẢN 1: ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:ỉ. Trong thực tiền giao tiếp, mọi diễn ngôn (cà diễn ngôn nghệ thuật - trong đó có diền

Skkn ngữ văn thpt (5) ý. 'Vé nhận định Em cám thay GV hiểu em khi em phát biêu, có 30.1% HS đỏng ý. Dường như hoại động giáng dạy truyện ngan Việt Nam sau 1975 vần mang tí

nh chất truyền thống một chicu: GV giang bải, I IS lẳng nghe; chưa có sự tham gia tích cực của I IS.Dối với việc học truyện ngán Việt Nam sau 1975,11 Skkn ngữ văn thpt (5)

lệ HS gặp khó khăn khi lự thực hiện hoạt dộng chuẩn bị bài trước khi lên lớp bằng cách trà lời các càu hỏi trongSGK là 57,2%, hoạt động làm các yêu cầ

Skkn ngữ văn thpt (5)

u của GV sau khi kết thúc bài học là 51,1%, hoạt động tim hiếu các tài liệu liên quan đến truyện ngắn Việt Nam sau 1975 là 92,5%. Đây là một con số đá

BẢO CÁO SÁNG KIẾNPHẢN 1: ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:ỉ. Trong thực tiền giao tiếp, mọi diễn ngôn (cà diễn ngôn nghệ thuật - trong đó có diền

Skkn ngữ văn thpt (5) ác truyện ngán Việt Nam sau 1975 trong SGK. 23,5% HS hoàn toàn không thích, 65,6% HS không thích cùng không ghét, 8,3% HS khá thích, 2,6% HS rắt thích

. Đa phần các em không thích cũng không ghét truyện ngắn Việt Nam sau 1975 có lè một phần bơi các em chưa có cách tiếp cận đúng đắn. chưa hiếu đúng th Skkn ngữ văn thpt (5)

i pháp của chúng.Đánh giá cách tố chức giờ học truyện ngắn Việt Nam sau 1975 cua GV, 2,3% HS cho rang phong phú. đa dạng, sáng tạo; 44,2% HS cho ràng

Skkn ngữ văn thpt (5)

tương đối phong phú; 45,3% HS cho răng thiếu sáng tạo, hơi đơn điệu; 8,2% HS cho rằng nhâm chán. Có thể thấy trong cảm nhận cũa các em, giờ dạy truyện

BẢO CÁO SÁNG KIẾNPHẢN 1: ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:ỉ. Trong thực tiền giao tiếp, mọi diễn ngôn (cà diễn ngôn nghệ thuật - trong đó có diền

Skkn ngữ văn thpt (5) âm bão tính vừa sức, 11,2 % HS cho rằng rất dề, 34,7% HS cho rằng rất khó, 25,6% HS cho rằng không hiếu thầy cô hoi gì. vần còn rất nhiều HS thấy đề k

iếm tra khó, thậm chi không hiếu yêu cầu cua đề. Kết quá kiếm tra không cao là điều tất yếu.Đối với việc đọc truyện ngán Việt Nam sau 1975, chúng tòi Skkn ngữ văn thpt (5)

đưa ra các nhận định: một là, em chí đọc nếu phái đọc; hai là, đọc ỉà một trong những sớ thích cùa em; ba là, em thích nói chuyện về các tác phẩm đó v

Skkn ngữ văn thpt (5)

ới người khác; bốn lã, với em. dọc ìà làng phí thời gian; năm là. em chi dọc dế lấy ngừỉiệu so sánh văn học. 80,7% HS hoàn toàn đồng ý với nhận định đ

BẢO CÁO SÁNG KIẾNPHẢN 1: ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:ỉ. Trong thực tiền giao tiếp, mọi diễn ngôn (cà diễn ngôn nghệ thuật - trong đó có diền

Skkn ngữ văn thpt (5) cuối. Như vậy. hầu hết HS không có nhu cầu và hứng thú đọc truyện ngắn Việt Nam sau 1975, các em chì đọc vì nhiệm vụ học tập. Ngoài cáctác phẩm trong

SGK. các em không đọc nhưng tác phẩm văn học khác thuộc giai đoạn sau 1975.Qua phiếu khảo sát dành cho GV (xin xem Phụ lục 4), chúng tỏi nhận thấy 100 Skkn ngữ văn thpt (5)

% GV tiếp cận SGK, sách GV, sách thiết kế bài giang; 86,7% GV tiếp cận tác phẩm văn học sau 1975; 87,6% GV tiếp cận với phê bình, nghiên cứu chuyên sâ

Skkn ngữ văn thpt (5)

u về văn học sau 1975; 10,2% GV tiếp cận phim chuyến thể từ tác phẩm văn học sau 1975. Vần còn một số GV chưa có ý thức mơ rộng vốn kiến thức về truyệ

BẢO CÁO SÁNG KIẾNPHẢN 1: ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:ỉ. Trong thực tiền giao tiếp, mọi diễn ngôn (cà diễn ngôn nghệ thuật - trong đó có diền

Skkn ngữ văn thpt (5) tham gia vào giờ học ơ tất cà hoặc hầu hết tất ca các tiết học. Tuy nhiên. GV lại chưa chú trọng đến các hoạt động khác như khuyến khích HS đưa ra ý

kiến của mình về văn bân, giúp HS liên hệ văn bàn với cuộc sống cùa minh, chi cho HS thấy nhưng thông tin trong văn bân xây dựng trên nhùng điều HS đà Skkn ngữ văn thpt (5)

biết như thế nào.Dạy truyện ngắn Việt Nam sau 1975 so với dạy các tác phẩm khác trong SGK. 46,5% GV câm thấy khó dạy hơn, 0% GV câm thấy dẻ dạy hơn,

Skkn ngữ văn thpt (5)

25,3% GV câm thấy khó/ dề dạy như nhau. 28,2% GV cám thấy khó/ dề dạy tuy theo từng tác phàm.về sự linh hoạt cua GV trong các tiết dạy truyện ngắn Việ

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook